Những điều cần biết trước khi tiêm vaccine phòng COVID-19

Vaccine phòng COVID-19 có tác dụng bảo vệ, giảm triệu chứng trước biến chủng Delta - Ảnh: VGP

Y tế tuần qua: Việt Nam tiếp tục đón nhận thêm vaccine AstraZeneca

CDC Mỹ: Vaccine vẫn có tác dụng trước biến thể Delta

Cách giảm đau nhức tay sau khi tiêm vaccine COVID-19

Hơn 3 triệu liều vaccine Moderna về Việt Nam

Hiệu quả bảo vệ của vaccine phòng COVID-19

Hiện nay, Việt Nam đang triển khai tiêm chủng trên diện rộng với vaccine của 3 hãng: AstraZeneca, Pfizer và Moderna. Nhà sản xuất luôn có khuyến cáo và độ tuổi chỉ định đi kèm mỗi loại vaccine. Do đó, người dân nên tiêm vaccine theo đúng kế hoạch phân bổ của Bộ Y tế và địa phương, không nên có tâm lý chờ một loại vaccine nhất định.

Vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca

Vaccine của hãng AstraZeneca được tiêm cho người trên 18 tuổi, thời gian tiêm giữa 2 mũi từ 8-12 tuần.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, hiệu quả bảo vệ sau khi tiêm mũi 1 đạt 76% và hiệu quả cao nhất sau 21 ngày. Đồng thời loại vaccine này cũng làm giảm 48,7% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng đối với biến chủng Alpha; Giảm 30% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng đối với biến chủng Delta. Sau khi hoàn thành 2 mũi tiêm, hiệu quả bảo vệ sẽ đạt 82%.

Việt Nam hiện không ưu tiên tiêm cho người trên 65 tuổi tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca. Tuy nhiên, vaccine vẫn có hiệu quả cao trong ngăn ngừa COVID-19, giảm tỷ lệ nhập viện ở người cao tuổi, người mắc các bệnh mạn tính.

Vaccine phòng COVID-19 của Pfizer

Vaccine phòng COVID-19 của Pfizer, AstraZeneca và Moderna hiện đang được sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng

Theo thông tin của nhà sản xuất, vaccine phòng COVID-19 của Pfizer được chỉ định tiêm cho người trên 12 tuổi. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu của chiến dịch tiêm chủng tại nước ta, vaccine này sẽ được ưu tiên tiêm cho người trên 65 tuổi.

2 mũi tiêm vaccine Pfizer cách nhau từ 3-6 tuần. Hiệu quả bảo vệ sau tiêm mũi 1 đạt 52%, đồng thời giúp giảm 35,6% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng đối với biến chủng Delta. Sau khi hoàn thành 2 mũi tiêm, hiệu quả bảo vệ đạt 95%, giúp giảm 88% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng đối với biến chủng Delta.

Vaccine phòng COVID-19 của Moderna

Vaccine phòng COVID-19 của Moderna được tiêm cho người trên 18 tuổi, thời gian chờ giữa 2 mũi từ 4-6 tuần. Cơ thể người tiêm bắt đầu có miễn dịch sau 14 ngày tiêm mũi 1, hiệu quả đạt được là 51,8%. Khi hoàn thành mũi tiêm thứ 2, hiệu quả phòng bệnh đạt 94,1%.

Ở người từ 65 tuổi trở lên, nếu được tiêm đủ 2 mũi vaccine Moderna sẽ giúp giảm 86,4% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng.

Phản ứng phụ có thể gặp sau tiêm vaccine phòng COVID-19

Một số phản ứng phụ thường gặp sau khi tiêm vaccine COVID-19

Trong vòng 1-3 ngày sau khi tiêm, người được tiêm thường gặp các phản ứng phụ tại vị trí tiêm như: Đau, sưng đỏ, phát ban, mẩn đỏ… Các phản ứng phụ toàn thân có thể giống như bệnh cúm, gồm: Mệt mỏi, sốt, đau đầu, đau mỏi cơ bắp, đau khớp, ớn lạnh, buồn nôn. 

Việc tiêm chủng vaccine có nguy cơ rủi ro với một số phản ứng phụ hiếm gặp như: Hội chứng giảm tiểu cầu, đông máu (AstraZeneca), sốc phản vệ, viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim (Moderna)… Vì lý do này, người được tiêm cần cung cấp chính xác thông tin về sức khỏe, tiền sử dị ứng khi khám sàng lọc tại điểm tiêm chủng.

Có nên tiêm 2 loại vaccine phòng COVID-19 khác nhau?

Hiện nay, một số quốc gia đã xem xét và triển khai tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca và mũi 2 vaccine của Pfizer do các nghiên cứu bước đầu cho thấy an toàn và hiệu quả miễn dịch cao. Chưa có thử nghiệm về “tiêm trộn” đối với vaccine Moderna.

Bộ Y tế đã hướng dẫn các địa phương ưu tiên sử dụng vaccine của Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vaccine AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm chủng đồng ý. Những trường hợp tiêm chủng như vậy phải được theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn sau khi tiêm chủng.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, người dân nên duy trì tâm lý thoải mái trước khi tiêm, ngủ nghỉ đầy đủ để giảm đi các triệu chứng bất thường. Trước khi đến điểm tiêm, hãy chuẩn bị đủ giấy tờ để khai báo nhanh chóng, khai báo đầy đủ thông tin để được tư vấn kỹ lưỡng. Sau khi tiêm, người tiêm cần theo dõi sức khỏe sát sao trong vòng 3 ngày đầu, kiêng các chất kích thích và vận động mạnh.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn