Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi y tế tư nhân TP.HCM cùng chống dịch COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc với TP.HCM - Ảnh: SK&ĐS.

Hàng trăm thiết bị tế hiện đại “chi viện” cho TP.HCM chống dịch

Trường hợp F0 nào tại TP.HCM sẽ được chăm sóc tại nhà?

TP.HCM hướng dẫn chi tiết về cách chăm sóc và theo dõi sức khỏe F0 tại nhà

TP.HCM có thể tiếp tục phải giãn cách xã hội thêm 1-2 tuần

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong chuyến kiểm tra việc thiết lập và vận hành các trung tâm hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 nặng tại TP.HCM tối 1/8.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đây là thời điểm rất khó khăn, đặc biệt đối với người dân của Thành phố trong cuộc chiến với dịch bệnh. 

Thời gian qua, Bộ Y tế đã huy động các bệnh viện công lập trên địa bàn tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Để tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị huy động sự tham gia của các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

Sự chung tay, góp sức của y tế tư nhân sẽ giúp cho nhiều người bệnh COVID-19 được điều trị hồi sức.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, trong cuộc chiến phòng chống dịch, ai cũng có trách nhiệm, nhưng với ngành y trách nhiệm ấy lớn lao hơn. Người thầy thuốc có trách nhiệm và bổn phận chăm sóc sức khỏe nhân dân.

"Vì vậy tôi rất tha thiết đề nghị các vị lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân tiếp tục chung tay, chung sức, chung lòng gánh vác cùng TP.HCM trong phòng chống dịch; đặc biệt trong điều trị, chăm sóc sức khỏe người mắc COVID-19 để sớm vượt qua giai đoạn rất khó khăn này", Bộ trưởng Y tế chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng bày tỏ mong muốn các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân đăng ký chính thức với Sở Y tế TP.HCM số giường dành cho chăm sóc sức khoẻ thông thường và số giường dành điều trị bệnh nhân COVID-19. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ có được mạng lưới tổng thể số giường điều trị bệnh nhân COVID-19 và điều phối bệnh nhân.

Bộ trưởng Y tế cũng đề nghị các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân chủ động đăng ký số lượng nhân sự có thể đảm đương công việc điều trị hồi sức và vận hành máy thở. Từ đó, Sở Y tế sẽ điều động nhân lực đến những cơ sở điều trị hồi sức đang cần.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Y tế đã huy động các bệnh viện lớn tuyến trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế vào thiết lập các trung tâm hồi sức tích cực tại TP.HCM và đang nỗ lực từng giờ, từng phút, làm đêm, làm ngày… để đưa các trung tâm này vào hoạt động. 

Tuy nhiên, có những khó khăn nhất định ban đầu về labo xét nghiệm; mua sắm vật tư tiêu hao, giường bệnh, chăn ga… với số lượng nhiều trong cùng một thời điểm rất ngắn. 

Do đó, Bộ trưởng Y tế rất mong các lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân hãy chung sức chung lòng đồng hành cùng Bộ Y tế và Thành phố để chia sẻ, cho mượn những trang thiết bị, vật tư tiêu hao, hậu cần.

Tính đến nay TP.HCM có 5 bệnh viện tư nhân, bao gồm Bệnh viện đa khoa quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức (TP Thủ Đức), Bệnh viện Triều An, Bệnh viện Quốc tế City (quận Bình Tân), Bệnh viện Xuyên Á (Củ Chi) và Bệnh viện đa khoa Nam Sài Gòn (quận 7)… đã "xung phong" tham gia vào mặt trận điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 nhằm "chia lửa" cho hệ thống điều trị y tế công lập.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn