Phát hiện bệnh trầm cảm bằng smartphone

Trung bình, một smartphone có 14 cảm biến

Trầm cảm thai kỳ đe dọa các bà mẹ trẻ

Trầm cảm ở người già: SOS!

Chơi game giúp trị trầm cảm và tăng cường trí nhớ ở người già

Làm gì khi thuốc chống trầm cảm giảm tác dụng?

Nghiên cứu mới này được công bố trên tạp chí Journal of Medical Research Internet (Mỹ). Theo đó, nghiên cứu cho thấy những người bị trầm cảm đã sử dụng smartphone trung bình 68 phút/ngày, trong khi những người không bị trầm cảm chỉ sử dụng smartphone trung bình 17 phút/ngày. Việc dành nhiều thời gian ở nhà và ít tới các địa điểm khác cũng có liên qian tới chứng trầm cảm.

Những dữ liệu thu thập trên cảm biến điện thoại và GPS đã giúp các nhà nghiên cứu nhận dạng người dùng mắc triệu chứng trầm cảm với độ chính xác 87%.

28 ứng viên có độ tuổi trung bình là 29 tuổi đã tham gia nghiên cứu trong thời gian 2 tuần. Vào thời điểm tham gia, 20 phụ nữ và 8 nam giới phải trải qua các câu hỏi đo lường triệu chứng trầm cảm. Trong nhóm này, 14 người hoàn toàn bình thường, nửa còn lại mắc triệu chứng trầm cảm từ nhẹ đến nặng. Nhờ việc thu thập dữ liệu từ cảm biến điện thoại và vị trí người dùng qua GPS, các nhà nghiên cứu dễ dàng xác định được nhóm người có liên quan đến trầm cảm.

Những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần thường có sự gián đoạn trong nhịp sinh học, làm thay đổi thói quen ngủ, thói quen ăn uống... hàng ngày của họ. Việc sử dụng điện thoại thường xuyên có thể cho thấy người nào đó cần thiết phải phân tâm và quên đi nỗi đau tinh thần hoặc là một cách tránh né các tình huống khó chịu. Thêm vào đó, khi một người nào đó cảm thấy chán nản và buồn bã, họ ít tham gia vào các hoạt động bên ngoài và thường chúi mũi vào điện thoại của mình.

Thu Hà H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh