Người mù sắp nhìn được nhờ smartphone!

Smartphone có thể giúp người khiếm thị có cuộc sống tốt hơn

Thiết bị giúp người mù nhìn bằng… lưỡi

Nguyễn Quang Thạch: "Người mù" khao khát trẻ nông thôn có sách đọc

Thực hư hàng trăm người mù vì bóc hành tím

Gậy giúp người khiếm thị nhận diện người quen

Các nhà khoa học đang phát trển công nghệ di động mới cho phép người khiếm thị có thể nhìn được thông qua điện thoại thông minh (smartphone) hoặc máy tính bảng của mình.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Lincoln (Anh) đang lên kế hoạch sử dụng công nghệ cảm biến màu sắc và chiều sâu trong smartphone và máy tính bảng để lập bản đồ 3D, hệ thống dẫn đường và nhận dạng đối tượng. Sau đó, họ dự định phát triển các giao diện tốt nhất để giúp đỡ người khiếm thị - bằng rung động, âm thanh hoặc lời nói. 

Các đặc điểm của môi trường, đường đi sẽ được phát hiện qua camera của điện thoại. Đặc biệt, hệ thống hỗ trợ còn có khả năng thích ứng với người dùng, khi họ quen với công nghệ này, hệ thống sẽ xác định môi trường nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

"Hiện tại đã có những ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp nhận dạng đối tượng hoặc chuyển đổi văn bản mô tả địa điểm thành lời nói. Tuy nhiên, mục đích của chúng tôi là tạo ra một hệ thống có thể hiểu được cách mọi người quan sát và nhận ra đặc thù của môi trường mà họ đang ở", Nicola Bellotto - người đứng đầu dự án cho biết.

Giúp người mù có được cuộc sống tốt nhất luôn là mối quan tâm của các nhà khoa học. Vừa qua, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chính thức phê duyệt 1 thiết bị đặc biệt có tên BrainPort V100, giúp những người khiếm thị có thể nhìn được bằng… lưỡi. Thiết bị bao gồm một cặp kính có gắn camera, tiếp nhận các hình ảnh và chuyển chúng thành xung điện từ. Các xung điện này được gửi đến một thiết bị đặt trong miệng, giống như một viên kẹo. Tiếp theo, người này dùng lưỡi để “đọc” các xung điện, qua đó nhận dạng hình ảnh và vật thể xung quanh.
Kim Chi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn