Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn không thay tất thường xuyên?

Hôi chân là một trong những vấn đề thường gặp khi bạn đi tất bẩn

Tại sao bạn nên đi tất khi đi ngủ?

Hay thấy vết hằn khi đi tất: Cẩn thận với một số tình trạng sau

Bà bầu ăn gan có gây hại cho thai nhi?

Chuyên gia khuyến cáo khám phát hiện sớm các dị tật ở trẻ nhỏ

David Petrillo, bác sỹ da liễu ở Mỹ, cho biết: “Tất sạch sẽ giúp bàn chân sạch sẽ, ngăn ngừa nhiễm nấm, vi khuẩn. Ngược lại nếu thường xuyên đi tất bẩn bạn sẽ gặp nhiều vấn đề sức khỏe”.

1. Hôi chân

Theo tiến sỹ y khoa Wenjay Sung, sự kết hợp giữa mồ hôi tiết ra, vi khuẩn và tế bào chết trên bàn chân sẽ gây ra mùi hôi đặc trưng trong tất bẩn.

Bàn chân bốc mùi có thể không phải là bệnh lý nhưng nó gây ra sự khó chịu cho người xung quanh. Nếu bàn chân bốc mùi liên tục, bạn có thể thử xịt một ít chất khử mùi lên chân trước khi đi tất.

2. Nhiễm trùng chân

 

Các vi sinh vật trong tất bẩn không chỉ gây ra mùi mà còn có thể gây nhiễm trùng. Vi khuẩn staphylococcus, nấm trichophyton thường phát triển mạnh trong môi trường ấm áp, ẩm ướt của đôi tất bẩn. Vì vậy, chúng rất có thể gây ra các bệnh nhiễm nấm da chân, nhiễm trùng do vi khuẩn, viêm mô tế bào.

Trong một số ít trường hợp, nhiễm trùng chân có thể trở nên nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

3. Các vấn đề về da

Mồ hôi, vi khuẩn trực tiếp bám vào da có thể gây kích ứng hoặc thậm chí làm hỏng da ở chân. Điều này sẽ làm trầm trọng thêm các tình trạng như: Phồng rộp, phát ban, chàm, viêm da, lở loét.

4. Dị ứng

Đi tất bẩn là một trong những lý do gây ra tình trạng dị ứng. Bác sỹ David Petrillo chia sẻ: “Bụi bẩn, chất gây dị ứng trong tất bẩn có thể gây ra tình trạng dị ứng, nhạy cảm cho da”.

Bạn nên thay tất bao lâu một lần?

Các chuyên gia khuyến nghị nên thay tất 1 lần/ngày. Tần suất thay tất còn phụ thuộc vào lượng mồ hôi tiết ra, khả năng bị nhiễm trùng, mức độ hoạt động trong ngày. Theo đó, nếu hoạt động nặng khiến mồ hôi đổ quá nhiều, bạn có thể cần thay tất nhiều hơn 1 lần/ngày để duy trì sự sạch sẽ.

Nếu cơ thể của bạn hay tiết mồ hôi những đôi tất thể thao thấm hút đặc biệt được coi là sự lựa chọn hợp lý giúp bảo vệ đôi bàn chân thoải mái, dễ chịu và khô ráo.

Lê Tuyết (Lược dịch theo The Healthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp