Bệnh van 2 lá: Điều trị khi không thể phẫu thuật mở lồng ngực

Có nhiều biện pháp phẫu thuật ít xâm lấn cho người bệnh van 2 lá

Người bệnh thiếu máu cơ tim không được đặt stent trong trường hợp nào?

Stent là gì, khi nào người bệnh thiếu máu cơ tim nên đặt stent mạch vành?

Các triệu chứng bệnh suy tim cần cảnh giác

Bệnh thiếu máu cơ tim có thể chữa khỏi được không?

Theo BS. Samir Kapadia từ Cleveland Clinic (Mỹ): “Các kỹ thuật sửa chữa và thay van 2 lá qua da đang phát triển rất nhanh chóng. Các biện pháp này có thể giúp mở ra cơ hội sống cho những người mắc bệnh van 2 lá nhưng không đáp ứng tốt với thuốc điều trị, không thể thực hiện phẫu thuật mở lồng ngực”.

Các triệu chứng bệnh ảnh hưởng thế nào tới lựa chọn điều trị?

Van 2 lá có nhiệm vụ giữ dòng máu giàu oxy chảy theo một chiều nhất định từ buồng tâm nhĩ trái xuống buồng tâm thất trái. Bệnh van 2 lá thường gặp nhất là hở van 2 lá. Tình trạng này có thể khiến máu trào ngược lại vào phổi, khiến người bệnh cảm thấy khó thở. Ngược lại, hẹp van 2 lá là tình trạng van không thể mở ra hoàn toàn. Điều này có thể làm máu ứ lại ở tại tim.

Nếu chỉ mắc bệnh van 2 lá nhẹ, bạn chỉ cần dùng thuốc cũng có thể kiểm soát tốt các triệu chứng. Tuy nhiên, nếu có các triệu chứng nghiêm trọng hơn như khó thở, đau tức ngực… người bệnh có thể cần làm phẫu thuật sửa chữa hoặc thay van 2 lá để phòng ngừa nguy cơ suy tim.

Người bệnh van 2 lá có thể cần phẫu thuật sửa, thay van để phòng ngừa suy tim

Với người bệnh có sức khỏe yếu, việc phẫu thuật mở lồng ngực có nguy cơ rủi ro khá cao. Lúc này, các bác sỹ sẽ phải cân nhắc tới các thủ thuật ít xâm lấn, an toàn hơn.

Vậy người bệnh có những lựa chọn điều trị gì?

Dưới đây là một vài lựa chọn phẫu thuật ít xâm lấn cho người bệnh van 2 lá:

Phẫu thuật mở ngực phải: Các bác sỹ sẽ dùng các dụng cụ đặc biệt để sữa chữa van 2 lá thông qua một vết mổ dài 5 - 7,5cm ở nếp gấp da bên ngực phải.

Phẫu thuật trên xương ức: Phẫu thuật thông qua vết mổ dài 5 - 7,5cm ở vùng trên xương ức. Vị trí này giúp các bác sỹ tiếp cận van dễ dàng hơn.

Sửa van 2 lá bằng robot: Phẫu thuật được thực hiện qua vết mổ dài chưa tới 2,5cm. Các bác sỹ sẽ dùng máy tính để điều khiển robot.

Tuy nhiên, các phẫu thuật trên đòi hỏi phải ngừng tim. Nếu điều kiện sức khỏe của bạn không cho phép làm điều này, lựa chọn sửa chữa, thay van 2 lá qua da có thể phù hợp hơn.

Thiết bị MitraClip: Đây là một chiếc kẹp được đưa qua tĩnh mạch háng để sửa van 2 lá. Biện pháp này đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận cho những người bị hở van 2 lá nghiêm trọng, không thể thực hiện phẫu thuật mở lồng ngực.

Vòng luồn dưới da: Bằng cách sử dụng một chiếc vòng có thể luồn qua tĩnh mạch háng, các bác sỹ có thể cố định, giữ cho van 2 lá đóng tốt hơn.

Thay van qua đường ống thông: Các bác sỹ sẽ dùng một ống thông, đưa qua tĩnh mạch háng vào tim. Thông qua ống này, bác sỹ có thể chèn van thay thế trực tiếp lên van 2 lá bị hỏng. Tuy nhiên, biện pháp này chưa nhận được sự đồng thuận của FDA.

Bên cạnh các phương pháp can thiệp ít xâm lấn, các giải pháp hỗ trợ từ thảo dược sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh van tim trong việc làm chậm tiến triển của bệnh, giảm triệu chứng, cải thiện sức khỏe tim mạch cũng như phòng ngừa suy tim hiệu quả.

Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ từ Đông y có hiệu quả không giống nhau. Để lựa chọn được sản phẩm có hiệu quả thực sự, các chuyên gia tim mạch cho lời khuyên: Người bệnh nên lựa chọn sản phẩm có hiệu quả được chứng minh lâm sàng tại bệnh viện, nếu được đăng tải trên tạp chí quốc tế thì càng tốt.

Vi Bùi H+ (Theo Health.clevelandclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang được dùng cho người bệnh hẹp hở van tim giúp hỗ trợ giảm khó thở, đau tim, phù. Hiệu quả hỗ trợ của sản phẩm đã được đăng tải trên tạp chí khoa học toàn cầu của Canada năm 2014.

Người bệnh thiếu máu cơ tim có thể gặp biến chứng gì sau đặt stent? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch