Nên điều trị ra mồ hôi nhiều bằng phương pháp nào?

Chứng đổ mồ hôi tay chân gây nhiều bất tiện trong cuộc sống

Mồ hôi nhiều có chữa được không?

Nên cắt hạch thần kinh giao cảm trị mồ hôi nhiều ở đâu?

Ra mồ hôi nhiều khi lo âu phải làm sao?

Điều trị mồ hôi nhiều bằng phương pháp điện ion

Chào cháu!

Chứng ra mồ hôi tay, chân là do rối loạn thần kinh giao cảm (cường giao cảm). Đây không phải là bệnh nguy hiểm, nhưng gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến tâm lý. Cháu cần lưu ý là chứng mồ hôi nhiều càng để lâu càng nặng nên cháu cần điều trị sớm. Có nhiều phương pháp để điều trị chứng ra mồ hôi tay, chân như: 

- Điều trị nội khoa: Các thuốc thường dùng là thuốc ức chế giao cảm, thuốc làm giãn mạch ngoại vi và thuốc ức chế kênh calci, tuy nhiên ít hiệu quả.

- Phương pháp tiêm nước nóng vào hạch thần kinh giao cảm để diệt các sợi giao cảm, phương pháp này cũng cho kết quả khá tốt, nhưng nhiều khi do không kiểm soát được mức độ lan rộng của nhiệt, những cơ quan khác cạnh hạch lại bị tổn thương.

- Điều trị ngoại khoa: Bác sỹ có thể cắt hạch thần kinh giao cảm để điều trị chứng đổ mồ hôi tay. Trước kia, việc cắt hạch thần kinh giao cảm ngực để điều trị chứng ra mồ hôi tay được thực hiện qua phẫu thuật mở lồng ngực rất phức tạp, thời gian mổ kéo dài, bệnh nhân đau nhiều sau phẫu thuật. Hiện nay, kỹ thuật cắt hạch thần kinh giao cảm ngực qua ngả nội soi có nhiều ưu điểm hơn so với phương pháp mổ mở: Xâm nhập tối thiểu, giảm được các biến chứng, rút ngắn thời gian nằm viện. Tuy nhiên, sau khi mổ cắt hạch giao cảm ngực, cháu có thể cảm thấy khó chịu hơn do khô tay và ra mồ hôi nhiều hơn tại những vị trí khác như: Nách, thân mình …

Theo các chuyên gia thần kinh, bài tiết mồ hôi là hoạt động sinh lý bình thường nhưng nếu mồ hôi ra quá nhiều trong thời gian dài lại là dấu hiệu cảnh báo của sự rối loạn thần kinh thực vật. Khi hệ thần kinh vận động hoạt động quá mức làm tăng giải phóng Acetylcholin, một chất dẫn truyền thần kinh trung ương kích thích bài tiết mồ hôi bất kể nhiệt độ, thời tiết, khi cần khô thì lại ướt đầm đìa kèm theo tinh thần mệt mỏi, hồi hộp, tim đập nhanh gây bất tiện đủ điều trong cuộc sống.

Dựa trên nguyên lý “chữa bệnh chữa tận gốc” của y học phương Đông, một số bài thuốc y học cổ truyền sử dụng thảo dược như Hoàng Kỳ, Sơn thù du, Thiên môn đông… giúp bảo vệ bề mặt da, se khít lỗ chân lông và tác động trực tiếp vào trung khu thần kinh, làm giảm sự hoạt động quá mức của hệ giao cảm nhằm kiểm soát hiệu quả việc điều tiết mồ hôi.

Chúc cháu sức khỏe!

 GS.BS Hoàng Bảo Châu - Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị