8 cách giúp giảm táo bón cho trẻ em

Táo bón ở trẻ em có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ

Cách massage giảm táo bón cho trẻ

Bé bị táo bón: Khi nào bố mẹ cần lo lắng?

Điều trị táo bón ở trẻ em đúng cách

Giải pháp chống táo bón ở trẻ em trong độ tuổi đến trường

Dưới đây là các biện pháp khắc phục táo bón ở trẻ em mà bố mẹ có thể tham khảo:

Đối với trẻ dưới 6 tháng

Mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn vì trong sữa mẹ có chứa motilin, một hormone có tác dụng kích thích nhu động ruột, tăng cường tiêu hóa và giúp phân di chuyển dễ dàng hơn. Nếu có cho trẻ ăn sữa ngoài thì nên pha sữa loãng hơn bình thường.

Nếu trẻ vẫn bị táo bón, hãy  cho trẻ uống thêm nước, bởi thiếu nước cũng có thể làm cho phân trở nên khô hơn và gây táo bón.

Đối với trẻ lớn hơn hoặc trẻ đã biết ăn dặm

Táo bón thường xảy ra khi trẻ bắt đầu ăn các thức ăn đặc. Ngũ cốc và các thực phẩm mới sẽ dễ khiến trẻ bị táo bón, vì vậy mẹ hãy bắt đầu cho trẻ ăn dặm bằng các thực phẩm mềm và loãng sẽ tốt hơn, để hệ tiêu hóa của trẻ có thời gian thích nghi dần với các thực phẩm.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên tăng cường lượng chất xơ trong chế độ ăn của trẻ, tập cho trẻ ăn đủ bữa, ăn nhiều rau trong mỗi bữa ăn và bổ sung thêm lượng nước cần thiết cho trẻ sẽ giúp làm giảm táo bón.

Cho trẻ uống nước: Nếu trẻ không thích uống nước, mẹ có thể cho trẻ uống một số đồ uống thay thế khác như: Trà roboibos, nước ép hoa quả…

Cho thêm dầu olive: Khi pha sữa cho bé, hãy cho thêm 2 – 4 giọt dầu olive vào đó. Dầu olive chứa chất béo không bão hòa đơn giúp cải thiện nhu động ruột.

Massage cho trẻ: Có thể massage bằng cách giữ trẻ đứng thẳng, xoa bóp nhẹ nhàng phần lưng dưới. Điều đó có thể giúp cải thiện tình trạng táo bón và giảm sự khó chịu cho trẻ.

Thay đổi loại sữa công thức: Việc thay đổi từ sữa mẹ sang sữa công thức hoặc đổi loại sữa mới cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Ngoài ra, hàm lượng sắt bổ sung trong một số loại sữa công thức có thể làm cho phân của trẻ khô hơn và gây táo bón. Vì vậy, mẹ cũng nên chú ý đến điều này và có thể cho trẻ thay đổi một loại sữa khác phù hợp hơn với bé.

Sử dụng chất bôi trơn hỗ trợ: Khi trẻ bị táo bón, mẹ có thể sử dụng một chút dầu bôi trơn thoa xung quanh vùng hậu môn của trẻ, điều đó sẽ giúp trẻ dễ đi vệ sinh hơn.

Sử dụng thuốc nhuận tràng: Có rất nhiều loại thuốc nhuận tràng có thể giúp làm giảm tình trạng táo bón. Tuy nhiên, bố mẹ không nên tự ý mua và cho bé sử dụng mà phải có chỉ định của bác sỹ. Bởi tùy thuộc vào tình trạng của bé bác sỹ sẽ có những chỉ định khác nhau.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc nhuận tràng không đúng cách thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Quang Tuấn H+ (Theo Livingandloving)

Sản phẩm gợi ý: thực phẩm chức năng cốm Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón:

Là sản phẩm thuộc thương hiệu Bio-acimin, BioAcimin Fiber được đặc chế dành riêng cho trẻ táo bón, thành phần bao gồm chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh. Synergy 1 là sự kết hợp hiệu quả giữa chất xơ hoà tan Inulin và FOS, được chiết xuất từ thực vật, khi được bổ sung vào đường tiêu hoá, chúng hút nước, trương nở tạo hệ gel nhớt làm mềm và tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng. Men vi sinh Lactobacillus acidophilus và Bifido bacterium là những chủng vi khuẩn có lợi ở đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.
Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy 1 và các men vi sinh, TPCN Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng:
- Làm mềm và tăng thể tích phân
- Kích thích nhu động ruột
- Bảo vệ hệ tiêu hoá còn non nớt của trẻ
Nguyên liệu nhập khẩu 100% từ Châu Âu
Website: www.bioacimin.com
Hotline: 19006436
XNQC: 01681/2016/XNQC-ATTP
* Sản phẩm/thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ