Thái cực quyền – bài tập hiệu quả cho người bị thoái hóa khớp gối

Thái cực quyền có thể giúp giảm đau cho người thoái hóa khớp

Triển vọng điều trị thoái hóa khớp từ... súp lơ xanh

​Cảnh giác thuốc điều trị thoái hóa khớp chứa diacerein

Vì sao phụ nữ bị thoái hóa khớp sớm hơn đàn ông?

Điều trị thoái hóa khớp theo Đông y

 

Trên thực tế, Hội Thấp khớp Mỹ đã đưa thái cực quyền vào danh sách các liệu pháp không dùng thuốc để điều trị thoái hóa khớp.

Thái cực quyền đặc trưng bởi các động tác chậm rãi, từ tốn và thở sâu. Hình thức tập luyện trí óc - cơ thể này đôi khi còn được gọi là “thiền vận động”.

Lý thuyết cho rằng các chuyển động sẽ kích thích dòng khí lưu thông trong cơ thể và giúp cải thiện thăng bằng, độ linh hoạt và sức mạnh của cơ. Thái cực quyền cũng giúp làm giảm stress nhờ thúc đẩy sự yên tĩnh nội tâm.

Thái cực quyền và thoái hóa khớp

Ngoài lợi ích đối với sức khỏe, nhiều nghiên cứu đã cho thấy thái cực quyền có thể đặc biệt cải thiện các triệu chứng của thoái hóa khớp gối. Nghiên cứu của Trung tâm y học Tufts ở Boston thấy rằng người lớn bị thoái hóa khớp gối cải thiện được về đau và chức năng khớp gấp 3 lần sau khi tập thái cực quyền 2 buổi/tuần, so với những người tham gia các lớp tập kéo giãn và thể lực.

Những người tập thái cực quyền cũng ít trầm cảm hơn và có chất lượng sống liên quan đến sức khỏe tốt hơn. Tổng kết 6 nghiên cứu về thái cực quyền và thoái hóa khớp gối cũng ủng hộ phát hiện này. Tất cả các nghiên cứu trong tổng kết đều cho thấy thái cực quyền có thể làm giảm đau và cải thiện chức năng thể chất.

Các bước để bắt đầu

Thái cực quyền có thể và nên là một phần trong chương trình tập toàn diện được thiết kể để cải thiện sức khỏe chung. Việc bắt đầu tập thái cực quyền rất dễ dàng và không đòi hỏi phải tốn nhiều tiền, mua trang thiết bị hay quần áo.

Kiểm tra với bác sỹ:

Mặc dù thái cực quyền rất nhẹ nhàng và dễ dàng cho khớp, song hỏi ý kiến bác sỹ trước khi bắt đầu luôn là một việc tốt. Bác sỹ có thể đưa ra lời khuyên về các lớp tập thái cực quyền.

Học động tác:

Có thể tập thái cực quyền một mình hoặc theo nhóm. Có thể mua đĩa DVD hoặc thậm chí tập theo các video hướng dẫn thái cực quyền trên YouTube.

Mặc thoải mái:

Có thể đi chân đất để tập thái cực quyền hoặc đi giày vừa chân và mặc quần áo rộng rãi. Nếu bạn thấy thoải mái trong bộ đồ nào thì có thể tập thái cực quyền trong bộ đồ đó.

Lợi ích đạt được:

Phần lớn các nghiên cứu xem xét hiệu quả của thái cực quyền đối với đau do thoái hóa khớp ở khoảng 12 tuần, với tập theo hướng dẫn 1 – 2 lần/tuần và khuyến khích thực hành tại nhà. Đây là khoảng thời gian để nhận thấy lợi ích tối đa. Như với các kiểu tập khác, kiên trì chính là chìa khóa của thành công.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp