Lưu ý điều trị viêm khớp dạng thấp ở người cao tuổi theo Đông y

Theo y học cổ truyền, viêm khớp dạng thấp thuộc chứng tý, tức là bế tắc lại mà không thông gây ra sưng, đau, tê, mỏi... bên trong da thịt, khớp xương

Chữa ho, cảm lạnh, viêm khớp bằng nha đam

Những thực phẩm khiến bạn "méo mặt" vì đau khớp

Bơi lội tốt cho bệnh nhân viêm khớp

Yoga trị liệu – Giải pháp chữa đau lưng và đau đầu gối

Lương y Dương Toàn Vinh - Hội Đông Y Việt Nam cho biết, nguyên nhân gây ra viêm khớp dạng thấp ở người già có thể là do quá trình thoái hóa khớp do tuổi tác, từng bị chấn thương, từng làm các công việc lao động nặng nhọc, cơ thể suy giảm khả năng miễn dịch, chức năng tạng phủ yếu làm cho khí huyết giảm sút, đồng thời kết hợp với các ngoại yếu tố Phong (gió) - Hàn (lạnh) - Thấp (độ ẩm) của môi trường khiến sự vận hành khí huyết bên trong cơ thể bị bế tắc không thông.

Chính vì quan điểm của Đông y là ít khí huyết, khí huyết kém lưu thông gây viêm khớp dạng thấp, nên việc điều trị theo y học cổ truyền đều nhắm mục đích kích thích cơ thể tạo máu, thúc đẩy dòng máu chảy đều đặn tới các gân, cơ, khớp,... từ đó loại bỏ các yếu tố Phong - Hàn - Thấp xâm nhập vào cơ thể đi ra ngoài.   

Đầu tiên, việc điều trị cần được lương y xác định nguyên nhân cụ thể gây bệnh. Thông qua thăm khám để biết được bệnh nhân mới mắc hay đã mắc lâu ngày, có tái phát liên tục hay không để có phương hướng điều trị thích hợp.

Sau đó, người bệnh sẽ được bốc thuốc, thuốc có thể đắp bên ngoài chỗ sưng đau, kết hợp thuốc uống và áp dụng các phương pháp hỗ trợ điều trị song song như vận động cơ thể, dưỡng sinh, xoa bóp bấm huyệt, chườm nóng, châm cứu...

Bên cạnh đó, người bệnh sẽ được yêu cầu cần tránh một số thói quen có thể khiến triệu chứng thêm nặng, chẳng hạn không ra ngoài vào ban đêm, không ăn mặc phong phanh khi trời lạnh, không đắp chăn ẩm,...

Nên ăn đa dạng thực phẩm, bổ sung nhiều các loại thực phẩm có tác dụng chống viêm, giảm đau như gừng tươi, tỏi tươi. Hạn chế các loại thực phẩm chiên rán, giàu tinh bột,... Không uống rượu, hút thuốc lá.

Dành nhiều thời gian di chuyển, thường xuyên thay đổi tư thế ngồi. Vị trí nào bị lạnh, bị đau có thể tự xoa bóp nhẹ nhàng để kích thích máu huyết lưu thông tới khu vực này nhiều hơn.

M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp