Đo huyết áp thế nào để có kết quả chính xác nhất?

Đo đúng cách là điều rất quan trọng khi sử dụng máy đo huyết áp điện tử

Căng thẳng có gây tăng huyết áp không?

Có nên hiến máu khi bị tăng huyết áp không?

Tăng huyết áp có gây tăng nhãn áp không?

6 lý do không ngờ gây tăng huyết áp

Colin Dougall – Bác sỹ tư vấn trực tuyến của Công ty Dược LloydaPharmacy, trả lời:

Chào bạn!

Điểm cảm ứng trong băng quấn tay trong máy đo huyết áp cần ngang với trái tim mới cho kết quả chính xác nên đo huyết áp ở vị trí bắp tay sẽ cho kết quả chính xác hơn.

Lý tưởng nhất là bạn nên kiểm tra huyết áp ở cả 2 tay và chỉ số huyết áp ở tay nào cho kết quả cao hơn thì lần sau đo huyết áp bạn nên đo huyết áp ở tay đó. Ví dụ: Nếu kết quả đo cho thấy chỉ số huyết áp ở tay trái cao hơn tay phải, bạn nên tiếp tục đo huyết áp ở tay trái vào những lần sau.

Huyết áp của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như ăn no, hút thuốc lá, uống rượu và sử dụng thực phẩm chứa caffein trước khi đo huyết áp. Bởi vậy trước khi đo huyết áp 30 phút, người bệnh không nên hút thuốc lá. Người bệnh không nên uống rượu, uống cà phê hoặc sử dụng các thực phẩm chứa caffeine trong ít nhất 2 ngày nếu có lịch khám bệnh.

Nếu thấy huyết áp tăng, hãy thực hiện đo huyết áp 2 lần (sáng và tối) mỗi ngày trong 1 tuần để tìm ra chỉ số huyết áp trung bình.

Để có kết quả đo huyết áp chính xác, bạn nên sử dụng máy đo huyết áp được các cơ quan chuyên môn chấp thuận. Khi đo huyết áp, bạn cần chú ý ngồi ở tư thế đo đúng. Trước khi đo, bạn nên nằm nghỉ khoảng 3 - 5 phút. Khi đo, bạn nên chọn tư thế ngồi thoải mái, thẳng lưng, 2 chân đặt lên sàn, tay để ngang tầm với tim. Không được gồng tay hay cử động mạnh để đảm bảo hiệu quả đo chính xác hơn. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị