Màu sắc của nước tiểu cho biết bệnh gì?

Nước tiểu cũng có "7 sắc cầu vồng"

Giấy thử ung thư qua nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu giúp dự báo sinh non

Ít hoặc không có nước tiểu coi chừng viêm ống thận cấp

Chẩn đoán ung thư thận qua... nước tiểu

TS. BS Peter Hibberd - Bác sỹ phẫu thuật, cấp cứu, chuyên gia tư vấn - thành viên Viện nghiên cứu Y học Mỹ, trả lời:

Nước tiểu có nguồn gốc từ lượng nước dư thừa và những chất thải được thận lọc từ bên trong cơ thể rồi thải ra ngoài. Nước tiểu bình thường có màu từ vàng nhạt tới vàng sậm do chứa sắc tố urochrome. Tuy nhiên màu sắc nước tiểu có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố và màu nước tiểu cũng có thể báo động tình trạng sức khỏe của bạn.

Nước tiểu trong suốt: Do bạn đã uống quá nhiều nước. Uống nhiều nước là tốt, mỗi ngày bạn nên uống khoảng 2 lít nước. Nhưng uống nhiều nước quá cũng không tốt cho thận vì lúc này thận phải hoạt động nhiều để đào thải nước. Bạn nên ngừng uống nước khi thấy thường xuyên buồn đi tiểu và đi tiểu nhiều lần.

Nước tiểu màu vàng nhạt: Có khả năng là cơ thể dư thừa vitamin hoặc là không thể hấp thụ được. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin thay vì uống các loại nước hay sữa có vitamin.

Nước tiểu màu vàng đậm: Do bạn đã uống quá ít nước hoặc là hoạt động nhiều dẫn tới mất nước. Hãy nạp thêm nước để thận hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nước tiểu màu này có thể là do bị cô đặc quá mức hoặc do sự xuất hiện của sắc tố mật trong nước tiểu.

Nước tiểu màu hồng hoặc đỏ: Rất có khả năng có máu trong nước tiểu, do thận yếu hoặc đang bị nhiễm trùng bọng đái. Trong trường hợp này, bạn cần đến bác sỹ khám ngay. Ngoài ra màu sắc được tạo nên có thể là do bạn ăn/uống những thực phẩm có chất tạo màu đỏ, hồng như củ cải đường, đại hoàng, dâu (trường hợp này rất ít).

Nước tiểu màu cam: Do tiêu thụ nhiều carotene (có nhiều trong thực phẩm có mài cam, đỏ như cà chua, cà rốt...). Các loại thuốc mà bạn đang dùng cũng gây nên tình trạng này. Vì vậy, bạn nên tư vấn bác sỹ về loại thuốc mà mình đang sử dụng.

Nước tiểu có sắc xanh: Chủ yếu là do bạn ăn quá nhiều thực phẩm màu xanh như măng tây hay uống quá nhiều vitamin. Ngoài ra còn do nhiễm vi khuẩn Pseudomonas hoặc đang sử dụng thuốc amitryptyline, methylene blue, propofol...

Nước tiểu màu nâu đen hoặc màu nước trà: Bạn nên đi khám bác sỹ ngay nếu nước tiểu có màu này. Vì rất có thể gan của bạn đang có vấn đề.

Nước tiểu đục, có cặn: Đây là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng đường tiểu hoặc sỏi thận. Vì vậy, bạn phải đến bệnh viện xét nghiệm và chẩn đoán ngay.

Muốn biết được nguyên nhân chính xác làm chuyển màu nước tiểu của bạn, hãy đến bệnh viện để các bác sỹ chuyên khoa niệu khám và thử nước tiểu.

Chúc bạn sức khỏe!

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị