01h00 ngày 12/06 ĐT Iraq - ĐT Việt Nam: Chỉ còn lựa chọn phải thắng

ĐT Việt Nam hãy gạt bỏ đi tất cả để tập trung cho trận đấu này, một trận đấu thật tốt cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng - Ảnh: Tuổi trẻ

Về cơ bản, ĐT Việt Nam chẳng còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc chờ đợi bất ngờ ở trận đấu sớm giữa Indonesia và Philippines. Có thể là chẳng cần đợi đến khi thầy trò HLV Kim Sang-sik ra sân, số phận của đội đã được định đoạt trong trường hợp Indonesia thắng. Còn nếu đội bóng xứ vạn đảo chỉ hòa hoặc thua, cánh cửa đi tiếp vào vòng loại thứ 3 vẫn mở với ĐT Việt Nam, khi đó chúng ta sẽ phải đánh bại đội chủ nhà với bất kỳ tỷ số nào.

Ai cũng hiểu, cơ hội để cả 2 việc Indonesia thua và chúng ta thắng cùng là quá nhỏ. Việc ĐT Việt Nam không thể tự quyết định số phận khiến người hâm mộ có buồn hơn đôi chút nhưng mọi thứ trong tình thế đã rồi, không thể thay đổi được. ĐT Việt Nam chỉ còn biết tự trách mình khi để thua trong cả 2 trận đấu với ĐT Indonesia. Và ở hoàn cảnh hiện tại, chúng ta cần biết chấp nhận mọi thứ và hướng đến trận đấu cuối cùng của vòng loại thứ 2 gặp ĐT Iraq. Dù kết cục trận Indonesia - Philippines có thế nào đi nữa thì chúng ta vẫn cần có một trận đấu thật tốt tại Trung Đông, đó mới là điều quan trọng nhất.

Sau trận thắng không thật mãn nhãn trước ĐT Philippines tại Mỹ Đình cách đây vài ngày, khó có thể nói thầy trò HLV Kim Sang-sik đã lấy lại được niềm tin nơi người hâm mộ. Thế nên một trận đấu thật tốt trước ĐT Iraq có thể xem là điều cần thiết để ĐT Việt Nam chứng minh sự trở lại của mình. Bản sắc, tinh thần thi đấu và nỗ lực hết mình của mỗi cá nhân là điều cần phải thể hiện được ở trận đấu này.

ĐT Việt Nam cần sự nỗ lực hết mình từ các cầu thủ - Ảnh: Tiền phong

ĐT Việt Nam cần sự nỗ lực hết mình từ các cầu thủ - Ảnh: Tiền phong

Từ lâu rồi, các ĐT Việt Nam thường có thành tích đối đầu rất tốt với các đại diện tới từ Tây Á. Tinh thần ấy sẽ phải được tiếp tục khi gặp lại Iraq, nhất là khi ở trận lượt đi, bất ngờ đã suýt diễn ra với việc chúng ta chỉ chịu thua sát nút 0-1 với bàn thua ở những phút cuối cùng của trận đấu. Nhưng việc phải chơi trên sân của Iraq trong cái nóng lên tới 40 độ quả là không đơn giản chút nào.

Thể lực sẽ là thách thức đầu tiên mà thầy trò HLV Kim Sang-sik phải đối mặt và vượt qua để có thể đứng vững trước những màn tra tấn của ĐT Iraq đã khó, việc tìm ra còn đường để đánh bại đối thủ này còn khó khăn hơn. ĐT Iraq là đội bóng mạnh của châu Á, có lối chơi hiện đại, mạnh mẽ, sắc sảo và rất lỳ đòn. Điều đó đã được họ thể hiện rõ ràng qua chiến thắng trên sân Mỹ Đình ở trận lượt đi.

Để đấu lại đối thủ có trình độ này, ĐT Việt Nam cần chơi tập trung, phòng ngự chặt chẽ và giữ cự ly đội hình hợp lý trước khi tìm kiếm sơ hở của đội bạn để phản công. Mặc dù cần chiến thắng nhưng chắc chắn lối chơi phòng ngự phản công sẽ được ông Kim Sang-sik sử dụng bởi chỉ có đứng vững, chúng ta mới có thể tính được bước tiếp theo là phản đòn, tấn công và ghi bàn. Sự trở lại của trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh có thể giúp ông Kim hoàn thành nhiệm vụ này, giải quyết những khâu yếu kém ở hàng thủ đã để lộ trong trận đấu với ĐT Philippines.

Trong khi đó ở khâu tấn công, thật đáng tiếc khi ĐT Việt Nam không thể có sự phục vụ của Văn Toàn, cầu thủ chơi tốt nhất ở trận gặp Philippines mới đây, do bị treo giò. Tuấn Hải nhiều khả năng sẽ được lựa chọn thay thế và bộ ba Tiến Linh, Tuấn Hải, Quang Hải gần như chắc chắn sẽ là sự lựa chọn của ông Kim Sang-sik khi họ là những sự bổ trợ rất tốt của nhau và đều đang đạt phong độ rất tốt.

Sự có mặt của Tuấn Anh có thể giúp tuyết giữa của ĐT Việt Nam chơi linh hoạt và cầm bóng tốt hơn - Ảnh: Tiền phong

Sự có mặt của Tuấn Anh có thể giúp tuyết giữa của ĐT Việt Nam chơi linh hoạt và cầm bóng tốt hơn - Ảnh: Tiền phong

Vấn đề chỉ là ở hàng tiền vệ bởi khả năng cầm bóng và triển khai bóng như ở trận đấu với ĐT Philippines vừa qua là chưa tốt. Khâu hỗ trợ phòng ngự từ xa cũng chưa được thể hiện rõ ràng. Nhiều khả năng ở trận đấu này, Tuấn Anh sẽ được tung vào đá chính vì ĐT Việt Nam sẽ rất cần những cầu thủ chơi mạnh mẽ nhưng cũng có khả năng cầm bóng và giải tỏa cũng như giữ nhịp tốt như ngôi sao người Thái Bình. Có Tuấn Anh bên cạnh Hoàng Đức hoặc Hùng Dũng sẽ giúp tuyến giữa của ĐT Việt Nam cầm bóng tốt hơn và có nhiều cơ hội để xoay chuyển thế trận hơn.

Khó khăn là điều có thể nhận thấy, ĐT Việt Nam chỉ có thể hy vọng Iraq sẽ không chơi hết lực, không tung ra đội hình mạnh nhất khi đã chắc suất vào vòng 3. Chỉ có thế, cơ hội cho chúng ta mới rõ ràng hơn, lớn hơn và nhiệm vụ duy nhất là phải thắng sẽ được hoàn thành. Lúc này, với thầy trò HLV Kim Sang-sik, chỉ có thể nói rằng hãy cứ hy vọng và người hâm mộ chắc chắn đang chờ đợi họ sẽ ra sân với tinh thần cao nhất dù điều xấu nhất có thể sớm xảy ra.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe