7 mẹo ngăn ngừa nguy cơ bị ngất khi nắng nóng

Ngất xỉu do nắng nóng và mất nước là một vấn đề thường gặp trong mùa Hè

Trà sữa dừa long nhãn giải nhiệt cho ngày nóng nực

Những lưu ý giúp bạn chăm sóc da khi đi du lịch mùa Hè

Infographic: Phải làm sao để làm dịu làn da cháy nắng?

5 lý do khiến bạn không thể bỏ qua vải thiều trong mùa Hè

Uống đủ nước

Một trong những cách thiết yếu giúp tránh bị ngất khi nắng nóng là uống đủ nước. Khi cơ thể bị mất nước, lượng máu sẽ giảm, khiến tim khó bơm máu lên não hơn, có thể dẫn đến chóng mặt và ngất xỉu. Bạn nên uống nhiều nước trong ngày, đặc biệt với những người phải việc ngoài trời.

Tránh gắng sức trong những giờ nắng nóng cao điểm

Thời điểm có cường độ tia UV mạnh nhất là trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Bạn nên tránh các hoạt động gắng sức trong thời gian này khi có thể. Với người phải làm việc ngoài trời, hãy thường xuyên nghỉ ngơi nơi có bóng mát và lắng nghe cơ thể mình. Nếu bắt đầu cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng, nên dừng việc đang làm và nghỉ ngơi.

Mặc quần áo rộng rãi, sáng màu

Khi trời nắng nóng, mặc quần áo sáng màu có làm bạn mát hơn?

Khi trời nắng nóng, mặc quần áo sáng màu có làm bạn mát hơn?

Quần áo tối màu và chật có thể giữ nhiệt và dễ khiến bạn thấy nóng hơn. Thay vào đó, hãy chọn quần áo rộng rãi, sáng màu. Gam màu sáng sẽ hấp thụ ít bức xạ nhiệt hơn, giúp phần nào mát mẻ hơn. Trang phục rộng rãi cho phép không khí lưu thông khắp cơ thể, giúp bạn cảm thấy thoáng mát hơn và đỡ nóng hơn.

Thư giãn

Thời tiết nóng bức có thể khiến bạn mệt mỏi, vì vậy hãy lắng nghe cơ thể mình và tìm cách thư giãn. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy quá nóng hoặc choáng váng, hãy tìm một nơi mát mẻ để nghỉ ngơi và uống một ít nước. Tránh đồ uống có cồn và caffeine vì chúng có thể làm bạn mất nước thêm.

Dùng thiết bị làm mát

Quạt và máy lạnh giúp bạn mát mẻ trong thời tiết nóng bức. Hoặc bạn có thể đến những nơi công cộng có điều hoà như trung tâm mua sắm hoặc thư viện. Nếu bạn đang ngoài trời, hãy cố gắng tìm bóng râm hoặc tự tạo bóng mát bằng ô hoặc mái che.

Ăn uống đầy đủ

Dinh dưỡng phù hợp giúp bảo vệ sức khỏe những ngày Hè

Dinh dưỡng phù hợp giúp bảo vệ sức khỏe những ngày Hè

Bỏ bữa có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp, làm tăng nguy cơ ngất xỉu. Bạn nên ăn đủ bữa, bữa ăn nên cân bằng dinh dưỡng để giữ lượng đường trong máu ổn định. Ưu tiên ăn nhiều trái cây và rau củ vì chúng chứa nhiều nước giúp cung cấp nước cho cơ thể.

Chú ý đến thuốc đang sử dụng

Một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ ngất xỉu khi tiếp xúc với thời tiết nóng bức. Nếu bạn dùng thuốc thường xuyên, bạn có thể hỏi bác sĩ xem liệu thuốc có ảnh hưởng đến khả năng chịu nhiệt của cơ thể hay không. Nếu có, bạn nên tránh ra ngoài trong những giờ nóng cao điểm, hoặc thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để giữ mát.

Lưu ý: Dấu hiệu ngất xỉu có thể gồm choáng váng, chóng mặt, buồn nôn, cảm thấy quá nóng hoặc đổ mồ hôi nhiều. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy choáng váng, hãy cố gắng hạ thấp cơ thể của mình xuống và đưa hai chân lên cao hơn so với thân mình, như vậy sẽ giúp máu trở về tim và lên não tốt hơn; Hoặc ngồi ở tư thế gục đầu xuống giữa hai đầu gối giúp hạn chế được chấn thương vì nếu bạn ngất xỉu khi đang đứng sẽ nguy hiểm hơn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh