ĐT Việt Nam vô địch giải giao hữu, thầy Park chưa thể an lòng

ĐT Việt Nam chẳng gặp mấy khó khăn để đánh bại ĐT Singapore và Ấn Độ để giành chức vô địch - Ảnh: VFF

Bốc thăm AFF Cup 2022: ĐT Việt Nam khá dễ thở

ĐT Việt Nam đã có thể mơ đến World Cup

Thắng dễ Afghanistan, ĐT Việt Nam vẫn loay hoay việc thử nghiệm

Vô địch mà thầy Park không vui vì đâu?

Chuyện cũng chẳng có gì là lạ, cho dù đến với giải đấu này, HLV Park Hang-seo chỉ đặt ra mục tiêu thử nghiệm và tìm kiếm những nhân tố mới cho ĐT Việt Nam, thế nhưng mục tiêu ấy xem ra cũng chưa đạt được. Chuẩn bị cho giải giao hữu này, HLV Park Hang-seo đã triệu tập tới 31 cầu thủ, già có, trẻ có, cũ chiếm ưu thế và mới cũng không hề ít.

Danh sách mà ông Park đưa ra có rất nhiều bất ngờ như việc cầu thủ tưởng đã hết thời là Nguyễn Văn Quyết lại có tên. Bên cạnh những gương mặt “cũ” như Công Phượng, Quang Hải, Ngọc Hải, Tiến Linh, Văn Hậu, Văn Lâm, Tiến Dũng… thì sự có mặt cùng lúc của dàn tân binh còn rất trẻ mới vừa tỏa sáng cùng U20, U23 Việt Nam như Tuấn Tài, Văn Khang, Mạnh Dũng… khiến nhiều người ngạc nhiên.

Nói thử là thử, ở trận ra quân gặp ĐT Singapore, HLV Park Hang-seo chỉ giữ lại vài trụ cột là Tuấn Anh, Văn Lâm, Tấn Tài, Tiến Dũng cho đội hình xuất phát, còn lại là thay hết bằng các cầu thủ dự bị và trẻ. Nhưng ngay cả đội hình khá lộn xộn và chưa từng đá với nhau bao giờ đó cũng đủ để quần nát đối thủ và giúp ĐT Việt Nam có chiến thắng vô cùng dễ dàng. Hai gương mặt trẻ là Văn Khang và Thanh Nhân cùng ghi bàn, lão tướng Văn Quyết cũng kịp ghi dấu ấn bằng một bàn thắng và vô số đường chuyền sắc sảo.

Văn Quyết ghi bàn giúp ĐT Việt Nam thắng dễ ĐT Singapore - Ảnh: VFF

Văn Quyết ghi bàn giúp ĐT Việt Nam thắng dễ ĐT Singapore - Ảnh: VFF

Trận thắng quá dễ dàng đó khiến HLV Park Hang-seo chẳng quá vui mừng bởi về cơ bản, ông vẫn chưa thu lại điều gì trong các thử nghiệm của mình, ngoại trừ sự tự tin của dàn sao măng non. Ở vị trí thủ môn, Văn Lâm chẳng có việc gì để làm, các cầu thủ phòng ngự cũng ít thấy mặt bên phần sân nhà mà thường dâng lên đến tận giữa sân. Sức chống cự quá yếu ớt của Singapore khiến ĐT Việt Nam thoải mái đưa ra các phương án tấn công và ghi bàn.

Trận gặp Ấn Độ cũng gần tương tự. Thủ môn Nguyên Mạnh và hàng thủ phải làm việc nhiều hơn chút nhưng thực tế, đội bạn cũng chỉ có được 1-2 tình huống dứt điểm thật sự tốt. Ở trận này, HLV Park Hang-seo đã đưa trở lại loạt cầu thủ chủ lực và dĩ nhiên điều ông muốn thấy đều được họ thể hiện. Đó là khả năng phối hợp nhóm, tấn công đa dạng và cả dứt điểm. Nhưng cũng giống như Singapore, Ấn Độ có lẽ cũng vẫn là khá yếu và ĐT Việt Nam không gặp mấy khó khăn để khiến đối thủ phải chơi theo ý mình.

Đó cũng là lý do mà trong cuộc họp báo san trận gặp ĐT Ấn Độ, HLV Park Hang-seo đã khẳng định: “Chưa ai chắc suất dự AFF Cup 2022. Tất cả cầu thủ phải cạnh tranh sòng phẳng”. Dĩ nhiên là vậy, 2 trận giao hữu này chẳng nói lên điều gì. Vô địch thì vui đấy nhưng cái thủ lại thì lại chưa nhiều, đồng nghĩa với việc sự chuẩn bị cho AFF Cup diễn ra vào cuối năm nay cũng chưa được hợp ý.

Ông Park cũng có thể hài lòng

Dĩ nhiên khi chơi thành công tại một giải đấu và đăng quang luôn là điều đáng vui mừng với mọi đội bóng, mọi HLV. HLV Park Hang-seo cũng vậy, ông hẳn cũng vui cùng niềm vui của học trò và người hâm mộ. Bên cạnh đó, cũng có một số điều làm ông hài lòng sau 2 màn trình diễn của ĐT Việt Nam.

Viet Nam

Có lẽ điều khiến ông vui hơn cả là việc các cầu thủ chấn thương dài hạn thời gian qua là thủ môn Văn Lâm và hậu vệ đa năng Đoàn Văn Hậu đã thi đấu tốt trở lại. Trong khi Văn Lâm đang có phong độ cực tốt thì cầu thủ trẻ Văn Hậu cũng đang thể hiện một tin thần mạnh mẽ khi vượt trên những lời chê bai, chỉ trích của dư luận sau những thái độ thi đấu không tốt tại V.League 2022 để chứng tỏ vị trí số 1 ở hành lang cánh trái của ĐT Việt Nam.

Bên cạnh đó là sự trở lại rất đáng kỳ vọng của lão tướng Văn Quyết, người đã ghi được 2 bàn thắng tại giải lần này với những tình huống dứt điểm quá tốt. Văn Quyết vẫn cho thấy được kỹ năng chơi bóng nổi trội, khả năng dẫn dắt hàng công và tự mình xoay chuyển thế trận rất ấn tượng và anh hẳn khiến ông Park vui mừng khi khả năng săn bàn của hàng công vẫn là điểm yếu của ĐT Việt Nam thời gian qua.

Dù không được thi đấu nhiều trên đất Pháp nhưng Quang Hải vẫn có màn trình diễn tốt trước Ấn Độ - Ảnh: Tổ Quốc

Dù không được thi đấu nhiều trên đất Pháp nhưng Quang Hải vẫn có màn trình diễn tốt trước Ấn Độ - Ảnh: Tổ Quốc

Cùng với đó, Văn Toàn cũng đã ghi bàn trở lại cho ĐTQG sau 5 năm dù liên tục được triệu tập. Công Phượng đã cho thấy sự nguy hiểm trong khi Quang Hải vẫn cho thấy được tầm quan trọng ở giữa sân. Tiếp đó là sự tự tin của những ngôi sao trẻ ở lần đầu tiên được trao cơ hội khoác áo ĐTQG. Có thể nói những Mạnh Dũng, Văn Khang, Tuấn Tài hay Đình Duy, Duy Cương đã sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các đàn anh trên tuyển để tìm kiếm cơ hội dự AFF Cup 2022.

Tuy nhiên, ông Park cũng vẫn phải thừa nhận rằng còn phải cải thiện đội hình này để hướng đến AFF Cup 2022. Mọi chuyện vẫn đang ở phía trước và những ai không cố gắng chứng tỏ mình sẽ sớm bị đào thải. Việt Nam đang có những cầu thủ chất lượng và ông hy vọng họ sẽ nỗ lực và chứng tỏ khao khát công hiến cho ĐTQG thời gian tới. Cánh cửa lên ĐTQG không bao giờ đóng lại với những người khẳng định được sự nỗ lực của mình.

ĐT Việt Nam vô địch nhưng dàn cầu thủ này chưa ai 100% chắc suất dự AFF Cup 2022 - Ảnh VFF

ĐT Việt Nam vô địch nhưng dàn cầu thủ này chưa ai 100% chắc suất dự AFF Cup 2022 - Ảnh VFF

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe