ĐT Việt Nam đã có thể mơ đến World Cup

Với việc FIFA nâng số suất dự World Cup cho châu Á lên 8,5 đội, ĐT Việt Nam có quyền hy vọng

Thắng dễ Afghanistan, ĐT Việt Nam vẫn loay hoay việc thử nghiệm

ĐT Việt Nam cho thấy sự tiến bộ nhưng vẫn còn điểm yếu

Hàn Quốc hạ Lebanon, Việt Nam đặt một chân vào vòng loại thứ 3

World Cup 2026, sẽ là một kỳ World Cup đáng nhớ nhất trong lịch sử giải đấu này khi sẽ có sự góp mặt của tới 48 ĐTQG thay vì chỉ 32 đội như trước đây. Không chỉ vậy, châu Á cũng sẽ có cơ hội mở mày mở mặt, xứng tầm là châu lục đông dân nhất thế giới, khi được trao tới 8 suất rưỡi (8 suất chính thức và 1 suất tham dự trận play-off liên lục địa).

Liên quan đến quyết định mới này của FIFA, Ủy ban điều hành của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) cũng đã có động thái xác lập thể thức thi đấu vòng loại World Cup 2026. Vòng loại sẽ gồm bốn vòng đấu được phân cấp dựa trên BXH các ĐTQG của AFC. Cụ thể:

 

- Vòng sơ loại đầu tiên sẽ có sự tham gia của các đội xếp từ 26-47 theo thể thức sân nhà và sân khách, 11 đội thắng sẽ giành quyền vào vòng loại thứ 2.

- 25 đội từ vị trí số 1 đến 25 trên BXH AFC cùng 11 đội thắng ở vòng sơ loại bốc thăm chia làm 9 bảng thi đấu vòng tròn sân nhà, sân khách. 2 đội đứng đầu mỗi bảng sẽ vào vòng loại thứ 3.

- 18 đội ở vòng loại thứ 3 được chia thành ba bảng thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm, sân nhà và sân khách. Hai đội đứng đầu mỗi bảng (tổng cộng 6 đội) giành suất trực tiếp đến World Cup 2026.

- 6 đội đứng thứ 3 và 4 sẽ được bốc thăm chia vào 2 bảng và thi đấu vòng tròn một lượt. 2 đội đứng thứ nhất sẽ giành 2 vé trực tiếp còn lại dự World Cup 2026.

- 2 đội nhì bảng đá play-off để chọn ra đại diện của AFC đá trận play-off liên lục địa để tranh nửa suất còn lại.

Trên BXH các ĐTQG của AFC, ĐT Việt Nam đứng ở vị trí thứ 17, điều này đồng nghĩa với việc không phải đá vòng sơ loại và bắt đầu từ vòng loại thứ 2. Ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022 vừa qua, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã thi đấu quá tốt và lọt vào tới vòng loại thứ 3. Nếu tiếp tục thể hiện được sự tiến bộ như vậy, cơ hội góp mặt tại World Cup 2026 của ĐT Việt Nam là hoàn toàn có.

ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể mơ mộng nếu tiếp tục thể hiện được sự tiến bộ như thời gian qua - Ảnh: Thanh Niên

ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể mơ mộng nếu tiếp tục thể hiện được sự tiến bộ như thời gian qua - Ảnh: Thanh Niên

Lý do bởi chúng ta dù không thể cạnh tranh 6 suất trực tiếp đầu tiên với các “ông kẹ” như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Australia, Saudi Arabia và UAE, nhưng sẽ có quyền mơ nếu vào vòng loại thứ 4. Vòng đấu này, các “ông kẹ” trên sẽ không góp mặt mà chỉ còn các đối thủ vừa sức. Chúng ta có quyền mơ giành vị trí đầu bảng để có 1 trong 2 vé trực tiếp dự World Cup còn lại. Thậm chí việc đứng thứ 2 cũng tốt vì sẽ hy vọng qua suất đá play-off. Có thể so với đại diện ở các châu lục khác vào đá play-off liên lục địa, thứ hạng của ĐT Việt Nam trên BXH FIFA là khó so bì. Thế nhưng trong bóng đá chẳng có gì là không thể. Minh chứng là chúng ta đã từng đánh bại hay cầm chân nhiều đội bóng mạnh hơn, có thứ hạng cao hơn dưới thời HLV Park Hang-seo ví như cầm hòa Nhật Bản, thắng UAE hay Trung Quốc.

Nhưng dĩ nhiên mọi thứ mới chỉ là lý thuyết, là trong giấc mơ. Để có thể biến giấc mơ vĩ đại ấy thành hiện thực, các nhà quản lý bóng đá Việt Nam còn phải làm nhiều điều hơn nữa, thúc đẩy nên bóng đá trong nước phát triển hơn nữa, đẩy mạnh khâu đào tạo, trao nhiều cơ hội cho các nội binh hay tìm kiếm các nguồn lực cầu thủ người gốc Việt từ nước ngoài… để tăng cường sức mạnh cho ĐTQG. Dĩ nhiên những trụ cột như Quang Hải, Hùng Dũng, Tuấn Anh, Hoàng Đức, Công Phượng... cũng phải duy trì được sự ổn định về phong độ và tiếp tục nâng cao trình độ. Chỉ có thế, giấc mơ World Cup mới không còn xa vời.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe