Thắng dễ Afghanistan, ĐT Việt Nam vẫn loay hoay việc thử nghiệm

ĐT Việt Nam thắng nhẹ nhàng Afghanistan

HLV Park Hang-seo bất ngờ gọi tiền đạo Anh Đức trở lại ĐT Việt Nam

ĐT Việt Nam xứng đáng được vui và tận hưởng thành quả

U23 Việt Nam giành HCV SEA Games 31: Điều cả nước mong đợi!

Nữ đã xong giờ đến nam, U23 Việt Nam có làm được như đàn chị?

Ấn tượng tân binh Schmidt và sự trở lại hoàn hảo của Văn Lâm

Trong hầu hết thời gian thi đấu vòng loại thứ 2, thứ 3 World Cup 2022 vừa qua, ĐT Việt Nam không có được đội hình tốt nhất vì các chấn thương, đặc biệt là ở vị trí thủ môn khi Văn Lâm phải nghỉ thi đấu dài hạn. Có thể nói rằng dù Tấn Trường, Nguyên Mạnh rồi Văn Toản đều đã thi đấu rất nỗ lực nhưng hầu như cũng chỉ dừng ở mức độ tròn vai hoặc nhỉnh hơn chút xíu. Cả 3 sự lựa chọn này đều không thật sự đem lại độ an tâm tuyệt đối cho HLV Park Hang-seo và nỗi nhớ Lâm “Tây” có thể dễ dàng cảm nhận được nơi ông thầy người Hàn Quốc.

Văn Lâm có trận đấu quá hay trong khung thành ĐT Việt Nam - Ảnh: Saostar

Văn Lâm có trận đấu quá hay trong khung thành ĐT Việt Nam - Ảnh: Saostar

Ở trận giao hữu với Afghanistan tối qua, Văn Lâm đã trở lại và lần đầu đảm nhận vai trò đội trưởng thay cho Hùng Dũng. Dù đã trải qua một thời gian dài nghỉ thi đấu, thế nhưng thủ môn đang bắt cho CLB Cerezo Osaka tại giải vô địch Nhật Bản này vẫn có một màn trình diễn quá xuất sắc với hàng loạt pha cứu thua. Chỉ tính trong hiệp 1, khi ĐT Việt Nam với nhiều cầu thủ mới chưa tạo được sự ăn ý và chắc chắn, Văn Lâm đã trở thành niềm cảm hứng và tạo sự tự tin cho đồng đội với 3 pha cứu thua đẳng cấp.

Suốt trận đấu, Văn Lâm không mắc một sai lầm nào, ra vào rất hợp lý và chính xác. Không chỉ vậy, anh còn thể hiện tốt vai trò người đội trưởng khi liên tục đốc thúc và nhắc nhở đồng đội thi đấu tập trung hơn, nỗ lực hơn. Sự chắc chắn của anh là động lực giúp toàn đội tự tin hơn để lao lên phía trước và giành chiến thắng.

Bên cạnh sự tỏa sáng của Văn Lâm, nhân tố mới nơi hàng phòng ngự là Andriano Schmidt cũng đã có màn ra mắt ĐTQG một cách khá thuyết phục. Dù được triệu tập một số lần nhưng đây mới là trận đấu đầu tiên của Schmidt trong màu áo ĐT Việt Nam. Trung vệ Việt kiều đã không bỏ lỡ cơ hội khi thi đấu rất tốt cả trong phòng ngự lẫn hỗ trợ tấn công. Với chiều cao ấn tượng cùng khả năng chọn vị trí tốt, ngôi sao của T.Bình Định này đã có pha đánh đầu phối hợp quá hay để Tuấn Hải ghi bàn thắng duy nhất trong hiệp đầu tiên. Đó chính là điều mà HLV Park Hang-seo mong muốn bởi đa phần các mũi tấn công của ĐT Việt Nam đều có chiều cao hạn chế (trừ Tiến Linh) nên cần một người làm tường trong những tình huống không chiến.

Schmidt có màn ra mắt rất ấn tượng trong màu áo ĐTQG Việt Nam - Ảnh: Netnews

Schmidt có màn ra mắt rất ấn tượng trong màu áo ĐTQG Việt Nam - Ảnh: Netnews

Thầy Park còn phải cải thiện nhiều điều

Phải nói rằng dù đã thắng nhưng đây không phải là một trận đấu xuất sắc, đẹp mắt như kỳ vọng của ĐT Việt Nam. Lối chơi của đội hầu như không có gì mới mẻ và cũng kém phần đa dạng, khởi sắc dù có được lực lượng gần như là mạnh nhất. Cả hai bàn thắng của Tuấn Hải đều đến từ sự kém cỏi của các hậu vệ Afghanitan chứ không hẳn từ những tình huống tấn công bài bản, sắc nét.

Có thể thấy mặc dù HLV Park Hang-seo đã rất mạnh dạn trong việc thử nghiệm con người mới với việc tung một loạt người mới vào sân như Văn Vĩ, Thái Quý, Đức Chiến, Schmidt rồi sau đó là Đình Khương. Nhưng những gì thu lại vẫn chưa nhiều như mong đợi, nhất là khi ĐT Việt Nam chuyển đổi sơ đồ chiến thuật. Bắt đầu với sơ đồ 5-3-2 như thường lệ rồi chuyển đổi sang 4-4-2 hay đôi khi là 4-1-4-1. Điều dễ thấy là cách vận hành của ĐT Việt Nam là khá kém linh hoạt, lỗi vị trí cũng có.

Dĩ nhiên để làm mới một đội bóng với thói quen và tư duy đã hằn sâu là điều không phải muốn là được ngay. Các học trò của HLV Park Hang-seo cần thời gian để tìm được sự ăn ý và nhuần nhuyễn trong những sơ đồ mới mặc dù đa phần trong số họ không quá lạ lẫm các sơ đồ ấy do CLB đang vận hành như vậy. Cũng may là ĐT Việt Nam vẫn giành chiến thắng và mọi sự thiếu sót luôn rất dễ được cảm thông.

ĐT Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề và chưa hay khi chuyển sang làm quen sơ đồ chiến thuật mới - Ảnh: VFF

ĐT Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề và chưa hay khi chuyển sang làm quen sơ đồ chiến thuật mới - Ảnh: VFF

Sau trận đấu, HLV Park Hang-seo đã thừa nhận do thời gian tập trung quá ngắn nên ông chưa thể chuyên tâm luyện cho các học trò làm quen sơ đồ mới. Mọi thứ chắc chắn sẽ khác trong thời gian tới và ông sẽ xem sơ đồ 4-4-2 là sự lựa chọn chiến thuật số 2 cho ĐT Việt Nam.

Và dĩ nhiên không thể không nhắc câu chuyện muôn thủa đó là sự nhạt nhòa của hàng tấn công. Tuấn Hải lập cú đúp, nhưng như đã nói đó là do sự kém cỏi của hàng thủ đối phương nhiều hơn. Ngay cả khi Công Phượng được tung vào sân, Quang Hải hay Văn Đức có mặt trên sân, lối tấn công của ĐT Việt Nam cũng không được như mong đợi. Những cầu thủ này đều bị đẩy ra khá xa khung thành đội bạn và chủ yếu hoạt động lệch cánh chứ không có ai đá trung phong thuần túy.

HLV Park Hang-seo thừa nhận rằng tiền đạo là khâu đáng lo ngại khi ông không có nhiều sự lựa chọn. Ly do vẫn là vì việc các CLB ở V.League luôn lựa chọn một cầu thủ ngoại đá trung phong và có rất ít cơ hội cho các chân sút nội. Đây là điều mà những nhà làm bóng đá Việt Nam cần chú ý và quy hoạch lại, tạo điều kiện phát triển cho các tiền đạo nội. Nếu không giải quyết được bài toán này, bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong tương lai.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe