Mưa lớn ở Bắc Bộ, nguy cơ cao sạt lở đất

Trận lũ ống trong đêm tại Văn Bàn (Lào Cai) khiến ít nhất 3 người mất tích

GE phát triển công nghệ mới giúp phát hiện COVID-19 bằng điện thoại di động

Y tế tuần qua: Việt Nam cần cảnh giác với nguy cơ bùng phát trở lại của dịch COVID-19

Thêm 2 ca mắc COVID-19 mới, hơn 66.300 người đã được tiêm vaccine

Cung không đủ cầu, Việt Nam cần đẩy nhanh việc tự sản xuất vaccine COVID-19

Khoảng 3h sáng ngày 17/4, tại thôn Nậm Điệp (xã Minh Lương, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) đã xảy ra một trận lũ ống bất ngờ. Đến 8h40, lực lượng chức năng đã tìm thấy 2 thi thể, còn 1 người đang mất tích.

Sau trận lũ ống, quốc lộ 279 đoạn gần khu vực Trạm y tế xã Minh Lương bị ách tắc, bùn đất đã tràn kín mặt đường dài hơn 100m. Hàng chục nhà và tài sản của người dân tại xã Minh Lương bị bùn đất tràn vào. Hiện lực lượng chức năng đang rà soát thêm để đánh giá tình hình thiệt hại, đặc biệt là rà soát nhân khẩu trên địa bàn.

Theo Tuổi Trẻ Online, một người dân cho biết danh tính của các nạn nhân là công nhân ở lán ven suối. Do đó, khi lũ về vào khoảng 1-2h sáng, 3 người này không kịp chạy nên bị lũ cuối.

Lượng mưa tính từ 19h ngày 16/4 đến 13h ngày 17/4 phổ biến 40-70mm, có nơi mưa rất to như: Thân Thuộc (Lai Châu), Việt Tiến (Lào Cai), Tân Đồng (Yên Bái), Quý Hoà (Hoà Bình), Quốc Oai (Hà Nội), Thanh Thuỷ (Nghệ An).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm nay và sáng mai (18/4) ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 30-60mm/24h. Riêng các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang có nơi trên 80mm/24h.

Các tỉnh ở Bắc Trung Bộ đêm nay (17/4) có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh miền núi ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đều có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở do mưa lớn

Theo dự báo, người dân tại các tỉnh miền núi cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ, đặc biệt tại các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Quảng Ninh.

Tại Hà Nội, mây đối lưu vẫn đang phát triển mạnh và có thể tiếp tục gây mưa dông mạnh cho hầu hết khu vực quận/huyện trong vài giờ tới. Một số nơi có mưa vừa, mưa to như các huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thường Tín, Thanh Oai.

Các tỉnh Nam Bộ vẫn có đặc điểm thời tiết đặc trưng của giai đoạn chuyển mùa mưa. Ban ngày trời nắng, có nơi nắng nóng, đêm nay và chiều tối mai (18/4) có mưa rào và dông rải rác cơn mưa kèm theo dông, lốc thậm chí gió giật.

Về thời tiết biển, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao từ 2,0-3,0m. Tại Vịnh Bắc Bộ có nguy cơ mưa rào và dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh, tầm nhìn xa giảm xuống 4-10km trong mưa.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 17/4 và ngày 18/4:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm và sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió nhẹ.
Nhiệt độ thấp nhất: 19-22 độ, có nơi dưới 19 độ
Nhiệt độ cao nhất: 23-26 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 26 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm và sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất: 19-22 độ, vùng núi có nơi dưới 19 độ
Nhiệt độ cao nhất: 22-25 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, phía Bắc đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, ngày có mưa rào và dông vài nơi; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ, phía Nam có nơi trên 24 độ
Nhiệt độ cao nhất: 26-29 độ; phía Nam 29-32 độ, có nơi trên 32 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió đông cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ
Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ

Tây Nguyên
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất: 20-23 độ
Nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ

Nam Bộ
Có mây, đêm nay và chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ
Nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ, có nơi trên 35 độ

Hà Nội
Nhiều mây, đêm và sáng có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất: 20-22 độ
Nhiệt độ cao nhất: 23-25 độ

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 17/4/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn