Kiểm tra chức năng mạch máu tại nhà trong 1 phút

Tắc nghẽn mạch máu gây ra bệnh tim mạch, mạch vành

Sau khi đặt stent có cần uống thuốc chống đông máu?

7 cách gia tăng cholesterol "tốt" để bảo vệ tim mạch

Đột quỵ não sau 6 tháng vẫn còn đau là do đâu?

Tai biến mạch máu não có nên dùng thực phẩm chức năng?

Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn nằm trên giường hoặc trên ghế sofa. Bạn nâng cả hai chân lên một góc 45 độ so với mặt phẳng nằm và cố gắng giữ tư thế này trong khoảng 60 giây. Hết thời gian, bạn nhanh chóng ngồi dậy và kiểm tra đôi chân của mình.

Chẩn đoán bệnh: Nếu một hoặc hai chân, trở lên trắng bệnh, thiếu sức sống và phải mất bài phút để trở lại màu bình thường, bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thử nghiệm này giúp xác định các bệnh động mạch ngoại biên PAD. Một số yếu tố nguy cơ chính của căn bệnh này bao gồm tăng huyết áp, mỡ máu cao và bệnh đái tháo đường.

Theo thống kê, cứ 10 người trên 65 tuổi thì có 2 người mắc bệnh động mạch ngoại biên.

“Ở những người khỏe mạnh, chân của họ sẽ trở lại bình thường chỉ sau khoảng 10 – 30s nhưng những người có mạch máu bị tắc nghẽn nghiêm trọng có thể mất đến vài phút”, BS. Michael Gaunt – chuyên gia phẫu thuật mạch máu ở Đại học Cambridge, Anh cho biết.

Lòng bàn chân của bệnh nhân còn có thể xuất hiện các mẩn đỏ tươi, xảy ra khi mạch máu nhỏ cố gắng giãn nở để lưu thông máu tốt hơn.

“Những bệnh nhân mắc PAD có nguy cơ mắc đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim do máu đông trong thời gian tới. Cụ thể, những người này có nguy cơ tăng lên 30% trong vòng 5 năm”, BS. Gaunt cho biết.

Tuy nhiên, thử nghiệm này có thể không chính xác với những người khỏe mạnh nhưng lại bị tuần hoàn kém. Bạn hoàn toàn có thể phân biệt bằng cách đi bộ thật nhanh khoảng 1,6km, bệnh nhân có bệnh mạch máu sẽ không đi hết được quãng đường này với tốc độ cao.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch