7 cách gia tăng cholesterol "tốt" để bảo vệ tim mạch

Nồng độ cholesterol “tốt” cao trong máu giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

Giảm cholesterol nhanh chóng trong 7 ngày

Để tim khỏe, hãy detox cholesterol!

Khỏe đẹp hơn nhờ các loại nước ép rau củ

Giảm cholesterol, ngăn ngừa loãng xương với loại TPCN mới

1. Tập thể dục

Theo nghiên cứu lâm sàng được công bố trên Tạp chí Preventing Chronic Disease, hoạt động thể chất giúp gia tăng nồng độ cholesterol “tốt” trong máu. Các bài tập có thể là: Đi bộ nhanh, chạy bộ, tập thể dục nhịp điệu. Thời gian tối thiểu để đạt được hiệu quả là ít nhất 30 phút/ngày.  

2. Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm gia tăng nồng độ cholesterol “xấu” và làm giảm cholesterol “tốt”. Đây là kết quả dựa trên việc phân tích thông tin từ 1.000 người trưởng thành Hoa Kỳ có thói quen hút thuốc lá thường xuyên.

3. Giảm lượng đường trong chế độ ăn uống

Qua phân tích đánh giá chế độ ăn uống của 6.113 người trưởng thành, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Emory ở Atlanta, Hoa Kỳ phát hiện ra rằng, ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường có thể gây suy giảm nồng độ cholesterol “tốt”.

4. Ăn nhiều trái cây và rau quả có màu sắc sặc sỡ

Nghiên cứu các học giả Trung Quốc với sự tham gia của 120 người được bổ sung thường xuyên anthocyanin, có nhiều trong các loại trái cây và rau quả có màu sắc sặc sỡ như mận, nho, bắp cải tím, cà tím, quả mâm xôi,... đã gia tăng đáng kể nồng độ cholesterol “tốt”.

5. Ăn cá béo

Những chất béo lành mạnh có trong các loại cá (cá hồi, cá thu, cá ngừ…) rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên ăn 2 – 3 bữa cá trong một tuần để đảm bảo nồng độ cholesterol “tốt” luôn trong mức khuyến nghị.      

6. Chocolate đen

Nghiên cứu của các nhà khoa học Ý được công bố trên Tạp chí Appetite cho thấy, ăn 50 gram chocolate đen hàng ngày có thể tăng cường cholesterol “tốt” trong cơ thể. Lưu ý, chocolate đen là loại thực phẩm giàu calorie, ăn nhiều có thể gây thừa cân, ảnh hưởng tới việc duy trì mức cholesterol an toàn.

7. Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ là thức uống có thể giúp cải thiện nồng độ cholesterol “tốt”. Liều lượng khuyến nghị mỗi ngày là 2 ly rượu vang đỏ với nam giới và 1 ly đới với phụ nữ (một ly rượu vang tầm 150ml).

Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, bạn có thể tìm hiểu một số sản phẩm thực phẩm chức năng giúp gia tăng cholesterol "tốt", giảm cholesterol "xấu". Tuy nhiên, cần có sự tham vấn của bác sỹ/dược sỹ trước khi sử dụng.
M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch