Sau khi đặt stent có cần uống thuốc chống đông máu?

Thuốc chống đông máu warfarin giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim sau đặt mạch vành

Có nên dùng vitamin K với thuốc chống đông máu?

Dùng thuốc chống đông máu nên ăn uống như thế nào?

Nguy cơ khi sử dụng thuốc chống đông pradaxa, warfarin

Vụ “bệnh lạ" chảy máu khó cầm tại Bắc Giang: Do nhiễm độc chất Warfarin

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bác,

Warfarin là một thuốc chống đông máu (thuốc làm loãng máu) giúp ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông. 

Đặt stent là một phương pháp giúp nới rộng các mạch máu đã bị thu hẹp bởi các mảng bám giàu cholesterol hoặc các mảng xơ vữa động mạch. Đặt stent giúp cải thiện dòng chảy của máu nhưng lại khiến người bệnh có nguy cơ cao bị cục máu đông. Nếu cục máu đông hình thành bên trong stent, nó có thể gây nhồi máu cơ tim - một tình trạng nguy hiểm mà bác đang phải phòng ngừa bằng việc đặt stent. Đó là lý do bác được chỉ định uống thuốc làm loãng máu để giảm tối đa nguy cơ đông máu ít nhất 1 năm sau khi đặt stent. Thuốc warfarin ít khi được sử dụng hơn các thuốc có tác dụng chống đông máu khác.

Bác có thể hỏi bác sỹ về lý do kê thuốc warfarin, nhưng tôi đoán là bác có một tình trạng sức khỏe đặc biệt mà chỉ thuốc này là phù hợp nhất. Có thể bác bị rung nhĩ (một dạng bệnh rối loạn nhịp tim), có van tim nhân tạo hoặc bị huyết khối tĩnh mạch sâu (cục máu đông ở chân có thể di chuyển đến phổi và gây thuyên tắc phổi). 

Nếu sử dụng warfarin, bác cần xét nghiệm máu INR thường xuyên. INR (International Normalized Ratio) là xét nghiệm máu giúp đánh giá mức độ hình thành các cục máu đông khi dùng thuốc chống đông kháng lại vitamin K loại COUMADIN (warfarin natri), từ đó bác sỹ có thể điều chỉnh liều phù hợp. Việc ngừng thuốc hay tiếp tục sử dụng thuốc warfarin sẽ quyết định bởi bác sỹ.

Hiệu quả chống đông máu của thuốc warfarin có thể bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc khác. Ví dụ, một số thuốc kháng sinh và thuốc kháng nấm làm tăng khả năng làm loãng máu của thuốc, trong khi một số thuốc khác lại làm giảm hiệu quả. Khi đi khám, bác nên thông báo cho bác sỹ biết các loại thuốc mà bác đang sử dụng.

Chúc bác và gia đình luôn khỏe mạnh!

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch