Thêm 1 người nước ngoài nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam

Du khách Hàn Quốc nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam

Trường hợp tử vong đầu tiên tại Mỹ do virus Zika

Thai phụ nhiễm virus Zika ở TP.HCM đã bỏ thai

Brazil ghi nhận 91.000 ca nhiễm mới virus Zika

Việt Nam đã hết dịch do virus Zika?

Cụ thể, trường hợp thứ 4 nhiễm virus Zika tại Hàn Quốc là một phụ nữ 25 tuổi, cô bị phát hiện bị nhiễm Zika sau khi trở về từ Việt Nam vào ngày 1/5. Bệnh nhân từng làm việc tại TP.HCM từ ngày 10 - 30/4. Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, bệnh nhân này có bị muỗi đốt và đến ngày 28/4 bệnh nhân có biểu hiện phát ban.

Sau khi về Hàn Quốc 3 ngày, bệnh nhân tiếp tục có biểu hiện sốt nhẹ, phát ban và đau khớp... nên đã đến khám tại Bệnh viện trường Đại học Catholic Incheon Saint Mary vào ngày 4/5/2016. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika. Như vậy, có thể bệnh nhân bị nhiễm virus Zika tại Việt Nam trong bối cảnh TP.HCM đã ghi nhận trường hợp nhiễm Zika vào đầu tháng 4/2016.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện Cơ quan đầu mối Điều lệ Y tế quốc tế của Việt Nam đã liên hệ với Cơ quan đầu mối của Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương để đề nghị Cơ quan đầu mối Hàn Quốc cung cấp thêm thông tin chi tiết về nơi làm việc, nơi ở của bệnh nhân trong thời gian ở Việt Nam cũng như nơi bệnh nhân hay tới thăm để khoanh vùng điều tra, giám sát tại Việt Nam. Đồng thời Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo tăng cường việc giám sát lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Zika tại các tỉnh, thành phố để phát hiện sớm ổ dịch, xử lý kịp thời.

Xem thêm cùng chuyên đề Phòng tránh virus Zika để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika, Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân áp dụng các biện pháp phòng muỗi đốt, tích cực tham gia các hoạt động diệt muỗi, lăng quặng (bọ gậy) tại cộng đồng.

Những người có biểu hiện bệnh như sốt, phát ban, đau nhức cơ, khớp, đau mắt đỏ nên đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội