Virus Zika, tật đầu nhỏ ở trẻ, viêm tủy ở người lớn liên quan thế nào?

Tác động của virus Zika đối với con người đang ngày càng lớn hơn nhiều so với dự đoán ban đầu

Video: 5 điều cần biết về virus Zika

8 cách để ngăn chặn virus Zika lây lan

Sốc: Virus Zika có thể gây viêm não và tủy sống ở người lớn

Không nên tự đi xét nghiệm xác định virus Zika

Dù chưa có kết luận chính thức, tuy nhiên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đưa ra một số giải đáp cho những thắc mắc về các mối liên quan giữa virus Zika và chứng đầu nhỏ và hội chứng Guillain-Barré, cụ thể:

1. Tại sao WHO phải điều tra về mối liên quan này?

Vụ dịch do virus Zika tại Brazil vào đầu năm 2015 trùng thời điểm với sự gia tăng bất thường các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh cũng như sự gia tăng các trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barré. Tương tự sự kiện này ở Brazil, vụ dịch do virus Zika tại French Polynesia vào năm 2013 - 2014 cũng có sự gia tăng các trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barré, chứng đầu nhỏ và những rối loạn về thần kinh trên quần đảo này.

Cộng đồng khoa học đã đáp ứng nhanh chóng với những vấn đề này, bắt đầu với việc xây dựng các kiến thức nền tảng về virus Zika và các biến chứng nặng do virus này gây ra một cách nhanh nhất.

2. Có sự giải thích nào khác về chứng đầu nhỏ và hội chứng Guillain-Barré?

Hội chứng Guillain-Barré và chứng đầu nhỏ là những tình trạng bất thường do nhiều nguyên nhân khác nhau liên quan đến hệ thần kinh. Chứng đầu nhỏ có thể do các nguyên nhân nhiễm khuẩn trong thời kỳ bào thai, nhiễm hóa chất, bất thường về gene, trong khi đó hội chứng Guillain-Barré là do tự miễn bởi nhiễm một số vi sinh vật.

Virus Zika được cho là nguyên nhân gây ra chứng đầu nhỏ và hội chứng Guillain-Barré

Các nhà khoa học không loại trừ khả năng có các nguyên nhân khác khi kết hợp với nhiễm virus Zika gây nên những bất thường về thần kinh. Do đó, vẫn cần thêm các nghiên cứu để có kết luận về các vấn đề này.

3. Liệu có sự liên quan giữa virus Zika và rối loạn thần kinh?

Gần đây, có một số báo cáo gợi ý rằng có thể có mối liên quan giữa virus Zika và các bất thường về thần kinh như: Viêm tủy sống, bất thường về não mà không phải chứng đầu nhỏ.

 WHO và các đối tác đang tiến hành xem xét các báo cáo mới nhất về các bất thường của hệ thần kinh và đánh giá các bằng chứng khoa học liên quan đối với chứng đầu nhỏ và hội chứng Guillain-Barré.

4. WHO khuyến cáo gì?

Do những nguy cơ nghiêm trọng của virus Zika đối với cộng đồng và hiện chưa có vaccine phòng bệnh, WHO khuyến cáo các quốc gia đang có sự lưu hành virus Zika nên triển khai tích cực các hành động cụ thể để bảo vệ cộng đồng.

Giảm nguy cơ bị muỗi đốt là biện pháp hiệu quả nhất để phòng lây nhiễm virus Zika. Các quốc gia bị ảnh hưởng phải nâng cao các nỗ lực kiểm soát truyền bệnh cũng như nâng cao nhận thức của cộng đồng về các biện pháp tự bảo vệ, không để bị muỗi đốt, loại trừ muỗi và bọ gậy.

Đặc biêt, cần cung cấp các biện pháp hỗ trợ và chăm sóc trước, trong và sau khi mang thai đối với phụ nữ cũng như các trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barré.

Virus Zika hiện đã được ghi nhận tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Để chủ động phòng tránh virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động áp dụng các biện pháp tránh bị muỗi đốt và tích cực tham gia diệt muỗi, loăng quăng (bọ gậy).

Người dân nếu có dấu hiệu sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng như đau mỏi cơ, khớp, viêm kết mạc... cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và chẩn đoán xác định bệnh.

Trần Ngọc H+ (Theo Vncdc)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm