Du lịch Tết mùa dịch cần lưu ý những gì?

Một số lưu ý giúp chuyến du xuân của bạn và gia đình an toàn trong mùa dịch COVID-19

Trường hợp nào bị cách ly khi về quê ăn Tết?

Tầm quan trọng của Vitamin D trong việc phòng ngừa COVID-19

Gợi ý công thức làm bánh cookies “tiểu hổ” độc đáo đón Tết Nhâm Dần

Một vài mẹo dọn nhà đón Tết bằng các nguyên liệu tự nhiên

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khi đi du lịch dịp Tết Âm lịch, để đảm bảo an toàn cho chính mình và người xung quanh, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

Lựa chọn điểm đến an toàn và lên lịch trình hợp lý

Thực tế có rất nhiều địa điểm du lịch dịp Tết Nguyên đán hấp dẫn mà bạn nên khám phá. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo kỹ về tình hình dịch COVID-19 ở nơi muốn đi du lịch để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. Đặc biệt, lưu ý về hạn chế đi lại, cách ly y tế, theo dõi sức khỏe cũng như các yêu cầu kiểm dịch và xét nghiệm tại những địa điểm bạn định đến (xem quy định các trang web của Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và cơ quan y tế địa phương).

Tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Để đảm bảo an toàn cho chính mình và người xung quanh, bạn cần tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh

Tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị đủ thuốc đủ cho cả chuyến đi cho bất kỳ thành viên nào trong gia đình đang phải điều trị bệnh kéo dài. Một số loại thuốc thông dụng khác như thuốc say xe, giảm đau, cảm cúm, băng cá nhân… cũng nên được mang theo khi du lịch Tết, đề phòng trường hợp cần đến mà bạn không thể đi mua được. 

Chọn phương tiện di chuyển an toàn

Du lịch Tết ngoài việc di chuyển bằng xe riêng hoặc thuê xe máy đối với những phương tiện khác đa phần bạn phải đặt vé trước. Nếu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hãy tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chính - giữ khoảng cách tiếp xúc, hạn chế chạm vào các bề mặt và vệ sinh tay thường xuyên.

Nếu bạn di chuyển bằng máy bay thì cần chú ý:

Luôn đeo khẩu trang: Đi máy bay mùa dịch, bạn cần chú ý luôn đeo khẩu trang 24/7. Đây là phương án an toàn giúp bạn hạn chế tiếp xúc với mầm bệnh.

Sát khuẩn tay thường xuyên là việc làm cần thiết để phòng ngừa COVID-19

Sát khuẩn tay thường xuyên là việc làm cần thiết để phòng ngừa COVID-19

Thường xuyên sát khuẩn tay: Việc làm này sẽ làm ức chế sự hoạt động cũng như tiêu diệt virus, vi khuẩn. Ngoài ra, cũng cần hạn chế chạm tay lên mắt, mũi, miệng để giảm nguy cơ lây lan bệnh.

Mang theo khăn lau khử trùng: Hiện có rất nhiều loại khăn lau khử trùng tiện lợi. Bạn có thể dùng khăn để lau tay, lau khu vực chỗ ngồi để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Hạn chế sử dụng nhà vệ sinh: Có thể bạn chưa biết, nhà vệ sinh là nơi có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Từ tay nắm cửa đến nút nhấn xả nước đều có rất nhiều người sử dụng. Nếu muốn sử dụng nhà vệ sinh, cần rửa tay bằng xà phòng và sát khuẩn trước khi quay trở lại chỗ ngồi.

Khai báo y tế điện tử tại nhà: Đi máy bay mùa dịch, hãy chủ động khai báo y tế tại nhà. Điều này giúp bạn tiết kiệm được thời gian làm thủ tục, tránh tập trung đông người ở sân bay. Ngoài ra, bạn cũng có thể check-in online từ trước để rút ngắn thời gian. Vì trong trường hợp chỉ có hành lý xách tay, hành khách có thể bỏ qua bước làm thủ tục mà tới cửa an ninh luôn.

Lên kế hoạch để tránh di chuyển vào thời gian cao điểm và đi các tuyến đường ít tắc nghẽn hơn nếu có thể.

Đặt phòng nghỉ

Dịp tết thì việc đặt phòng, đặc biệt ở những điểm du lịch đông khách thường trong tình trạng “cháy” phòng và giá cả đắt đỏ. Vì vậy, hãy đặt phòng nghỉ hay khách sạn thật sớm để có thể đặt được phòng với giá tốt, phải chăng, phù hợp với túi tiền của mình. Ngoài ra, du lịch Tết mùa dịch cũng cần chú ý quy định phòng, chống dịch tại nơi bạn và gia đình lựa chọn đặt phòng.

Chú ý an toàn ở những nơi công cộng

Trong chuyến đi du lịch dịp Tết sẽ khó tránh khỏi những không gian đông đúc, không gian kín. Tuy nhiên, tại nơi công cộng đông người bạn nên duy trì khoảng cách tối thiểu là 2 mét để đảm bảo phòng, chống dịch. Hạn chế tiếp xúc với các bề mặt thường xuyên chạm vào, chẳng hạn như tay vịn, nút thang máy. Nếu bạn phải chạm vào những bề mặt này, hãy sử dụng nước rửa tay hoặc rửa tay sau đó.

Sát khuẩn tay thường xuyên, đặc biệt quan trọng là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và sau khi ho, hắt hơi hoặc xì mũi. Cài đặt PC-Covid - Ứng dụng chung phục vụ công tác phòng chống Covid-19 tại Việt Nam: Ứng dụng sẽ hiển thị “thẻ Covid-19”, khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế, kết quả xét nghiệm, mật độ di chuyển...  rất cần để đi đường thuận tiện hơn.

Với những lưu ý cần thiết ở trên hy vọng bạn và gia đình  sẽ có trải nghiệm đón Tết Nguyên đán với chuyến đi đầu năm đầy vui vẻ và an toàn!

 
Nguyễn An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp