Những lưu ý khi đi du lịch bằng máy bay an toàn trong dịp Tết

Đi máy bay ngày Tết mùa dịch COVID-19 cần lưu ý gì?

Tăng cường biện pháp phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán

Các tỉnh, thành phố quy định thế nào với người dân về quê ăn Tết Nguyên đán 2022?

Cập nhật lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2022 của học sinh cả nước

Mẹo dọn nhà nhanh sạch, không tốn sức đón Tết

Thường xuyên cập nhật quy định mới

Để tránh bị chậm hoăc lỡ chuyến bay, hành khách nên thường xuyên cập nhật những quy định phòng, chống dịch mới nhất. Mới đây, Bộ GTVT ban hành hướng dẫn mới về việc phòng chống dịch cho hành khách đi trên các chuyến bay nội địa từ 21/1.

Thường xuyên cập nhật thông tin để tránh mất thời gian chuẩn bị giấy tờ không cần thiết

Thường xuyên cập nhật thông tin để tránh mất thời gian chuẩn bị giấy tờ không cần thiết

Hành khách xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 (vùng đỏ) hoặc vùng phong tỏa buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi lên máy bay. Với những địa bàn còn lại, hành khách sẽ không phải trình giấy đã tiêm đủ liều vaccine hay giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 như trước. Bộ GTVT cũng gỡ bỏ quy định trẻ em dưới 12 tuổi phải xét nghiệm SARS-CoV-2 khi đi máy bay.

Khai báo y tế trước khi ra sân bay

Một trong những quy định cần thiết phải thực hiện như khách đi máy bay phải khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID. Ngành hàng không khuyến cáo, để hạn chế tiếp xúc và tiết kiệm thời gian ở sân bay, hành khách nên làm thủ tục trước qua website, ứng dụng di động, qua điện thoại. Điều này dễ dàng thực hiện ở nhà trước khi đến sân bay tránh tình trạng dồn ứ, chờ đợi. Do đó, để tiết kiệm thời gian cho bản thân và gia đình, hành khách cần lưu ý khai báo y tế trước khi đến sân bay.

Thường xuyên rửa tay

Thường xuyên rửa tay là cách tốt nhất để ngăn ngừa virus. Vì vậy, các bạn nên chuẩn bị một lọ nước rửa tay khô, dung dịch sát khuẩn, xịt sát khuẩn để có thể mang theo bên mình và vệ sinh thường xuyên. Với một lượng vừa đủ xoa đều bàn tay, cổ tay cho đến các ngón tay và kẽ ngón tay. Nước rửa tay sẽ đạt hiệu quả khi bạn để thời gian chờ khô khoảng 30 giây.

Hạn chế tiếp xúc, sử dụng dịch vụ tại sân bay

Bạn cũng nên chú ý hạn chế ăn uống và sử dụng các dịch vụ tại sân bay. Thay vào đó bạn có thể ăn trước ở nhà, mang theo bình nước cá nhân. Tránh chạm vào những nơi có nhiều người tiếp xúc như tay vịn, nhà vệ sinh, thành ghế, thang máy… Trường hợp bắt buộc phải sử dụng nhà vệ sinh, hãy rửa lại tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Tránh sờ tay lên mặt và mắt để đảm bảo an toàn.

Tránh tiếp xúc với người lạ tại sân bay

Ở sân bay bạn nên hạn chế tiếp xúc với người lạ, đặc biệt với những người có biểu hiện sức khỏe không tốt như ho, hắt xì, sốt. Giữ khoảng cách tối thiểu 2m để giữ an toàn cho bạn và những người xung quanh. Bên cạnh đó, tránh tụ tập cũng như hạn chế đứng gần những chỗ đông người khi không thực sự cần thiết.

Tự khử trùng chỗ ngồi trên máy bay

Thường sau các chuyến bay sẽ có nhân viên dọn dẹp khoang hành khách, tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh trong mùa dịch bạn nên tự chuẩn bị khăn lau khử trùng để vệ sinh xung quanh chỗ ngồi trên máy bay của mình. Lưu ý một số điểm bạn có thể chạm vào như: chỗ để tay, tựa đầu, khóa dây an toàn, nút bấm, màn hình…

Bạn nên tự chuẩn bị khăn lau, cồn khử trùng để vệ sinh xung quanh chỗ ngồi trên máy bay của mình

Bạn nên tự chuẩn bị khăn lau, cồn khử trùng để vệ sinh xung quanh chỗ ngồi trên máy bay của mình

Bạn có thể sử dụng khăn khử trùng, hoặc là sử dụng xịt sát khuẩn/ cồn 70 độ (tuyệt đối không dùng loại 90 độ vì cồn này bị cấm mang lên máy bay). Không dùng khăn ướt thông thường để lau vì có thể khiến vi khuẩn lan ra nhiều hơn. Cuối cùng, hoàn tất công việc lau dọn bằng việc rửa tay khô và không chạm tay lên mặt. 

 
 
Nguyễn An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp