Đừng bỏ qua cà chua nếu bạn muốn cải thiện chất lượng “tinh binh”

Cà chua có hiệu quả bất ngờ trong cải thiện chất lượng tinh trùng

Công thức làm mỳ Ý tôm sốt cà chua tại nhà

Mách bạn bí quyết trị quầng thâm mắt hiệu quả với cà chua

Nước ép cà chua và những lợi ích đối với sức khỏe

Tự làm nước sốt cà chua dễ dàng bảo quản trong tủ lạnh

Một nghiên cứu vào năm 2019 trên một nhóm nhỏ nam giới đã phát hiện ra rằng, sắc tố tạo ra màu đỏ của cà chua - được gọi là lycopene, có thể tăng chất lượng tinh trùng, đặc biệt là về kích thước và tốc độ di chuyển của chúng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện của họ có thể giúp giảm nhu cầu điều trị vô sinh xâm lấn (như thụ tinh trong ống nghiệm) trong tương lai vì hơn 40% trường hợp vô sinh là do bất thường về chức năng của tinh trùng hoặc sản xuất tinh trùng.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Đại học Sheffield (Anh) với 60 nam giới khoẻ mạnh trong độ tuổi từ 19 - 30 và kéo dài trong 12 tuần. Trong suốt thời gian đó, một nửa số người tham gia được bổ sung 14mg sắc tố cà chua lycopene, trong khi nửa còn lại dùng giả dược.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích các mẫu tinh trùng thu được ở 2 thời điểm: khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu.

Kết quả được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu cho thấy, những người tham gia sử dụng lycopene có lượng tinh trùng bơi nhanh hơn gần 40% so với tinh trùng được lấy từ thời điểm bắt đầu nghiên cứu. Đồng thời, kích thước và hình dạng tinh trùng của những người đàn ông này cũng được cải thiện đáng kể. 

Sử dụng cà chua trong bữa ăn hằng ngày có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng

Sử dụng cà chua trong bữa ăn hằng ngày có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng

Giáo sư Allan Pacey, trưởng khoa ung thư và chuyển hóa của Đại học Sheffield, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu trên, cho biết: "Khi mới bắt đầu nghiên cứu, chúng tôi nghĩ rằng sẽ không có sự khác biệt nào trong chất lượng tinh trùng của những người đàn ông dùng lycopene so với những người dùng giả dược".

"Khi chúng tôi giải mã kết quả, tôi bất ngờ tới mức suýt “té ghế” vì sự cải thiện về hình thái - kích thước và hình dạng của tinh trùng rất ấn tượng."

Giáo sư Pacey nói thêm, ông tin rằng các đặc tính chống oxy hóa của lycopene có thể ngăn ngừa các tổn thương tới tinh trùng. 

Nhóm nghiên cứu cho biết, trong giai đoạn tiếp theo, họ sẽ thực hiện nghiên cứu tương tự ở những nam giới có vấn đề về khả năng sinh sản để xem liệu lycopene có thể làm tăng chất lượng tinh trùng để giúp các cặp vợ chồng thụ thai thành công mà không cần các phương pháp điều trị sinh sản xâm lấn hay không. 

Giáo sư Richard Sharpe của Trung tâm Sức khỏe Sinh sản, Đại học Edinburgh (Anh), cho biết: "Nghiên cứu này chỉ ra rằng việc tiêu thụ hợp chất lycopene chiết xuất từ cà chua có thể có tác dụng hữu ích ở những người đàn ông bị vô sinh do khả năng di chuyển và/hoặc hình thái tinh trùng của họ kém”

Nhận xét về nghiên cứu, Giáo sư Ying Cheong thuộc khoa Y học sinh sản, Đại học Southampton (Anh), nói rằng: "Không nghi ngờ gì nữa, nghiên cứu này sẽ bổ sung thêm kiến ​​thức hiện tại của chúng ta về tác dụng của một hợp chất chống oxy hóa đối với các chỉ số của tinh trùng. Tuy nhiên, điều mà nghiên cứu này chưa làm rõ đó là đến cuối cùng, liệu hợp chất này có thể giúp việc thụ thai thành công hay không". 

Do đó, việc thực hiện thêm các nghiên cứu khác là điều cần thiết và hy vọng sẽ mang lại những hy vọng cho những cặp vợ chồng đang bị vô sinh, hiếm muộn.

Nguyễn An (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn