Chảy mồ hôi mông là vì sao?

Cần hết sức lưu ý khi tăng tiết mồ hôi mông hay chảy mồ hôi mông quá nhiều

5 cách trị đổ mồ hôi nách này bạn đã thử chưa?

Đổ mồ hôi quá mức có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh

Bị toát mồ hôi quá nhiều phải điều trị thế nào?

Những sự thật thú vị về mồ hôi

Không giống như nách của bạn, phần lớn mồ hôi mông không bốc mùi khó chịu. Đó là vì cơ thể con người có 2 tuyến mồ hôi: Eccrine và Apocrine. Tuyến mồ hôi toàn vẹn (Eccrine) nằm rải rác khắp nơi trên da trong đó có vùng mông, nhiều nhất ở lòng bàn tay, bàn chân và không có mùi. Trong khi đó, tuyến mồ hôi đầu hủy (Apocrine) hay còn được gọi là tuyến mồ hôi dầu chỉ có ở nách và vùng sinh dục, và đây cũng chính là nơi “tỏa mùi” cơ thể khó chịu nhất.

Bạn có thể bị chảy mồ mông do tiếp xúc với môi trường quá nóng, tập thể dục, ngồi nhiều, mặc quần bó chặt hay quần có chất liệu không thoáng khí.

Mồ hôi mông thường vô hại, tuy nhiên, nếu da mông của bạn bị xước hoặc có vết thương bất kỳ thì có thể gây nhiễm trùng nhẹ và hơi ngứa. Tuy nhiên, nếu chảy quá nhiều mồ hôi ở vùng mông (ngay cả khi trời không nóng hay vào thời tiết lạnh), thì rất có thể bạn bị chứng tăng tiết mồ hôi khu trú.

Tăng tiết mồ hôi khu trú là gì?

Tăng tiết mồ hôi khu trú là do rối loạn chức năng hệ thần kinh giao cảm. Tuy nhiên, cần phân biệt giữa tăng tiết mồ hôi toàn thân và khu trú. Tăng tiết mồ hôi toàn thân thường là một phần trong biểu hiện của một số bệnh lý căn nguyên khác, như là một bệnh nhiễm khuẩn hoặc ác tính hoặc một rối loạn nội tiết. Trong khi đó, tăng tiết mồ hôi khu trú hay tăng tiết mồ hôi vô căn tiên phát lại xảy ra ở những người trước nay vốn khỏe mạnh.

Bệnh xảy ra nhiều nhất trong thập niên thứ 2 và thứ 3 của cuộc đời (sau tuổi 25) và có biểu hiện là ra mồ hôi quá mức ở cả hai bên khu trú trong phạm vi hố nách, lòng bàn chân, lòng bàn tay, mặt hoặc các vị trí đặc biệt khác như mông. Bệnh nhân tăng tiết mồ hôi khu trú thường không ra mồ hôi lúc ngủ.

Mồ hôi tiết ra quá nhiều không chỉ làm cho bệnh nhân mệt mỏi, khó chịu, tổn thương tinh thần, mà còn là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây ra mùi khó chịu. Thế nhưng, rất ít bệnh nhân tìm đến các hỗ trợ y tế khi gặp chứng bệnh này vì nhiều người không biết rằng đó là một bệnh lý có thể khắc phục được. Phát hiện và xử trí sớm tăng tiết mồ hôi có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Hiện có nhiều phương pháp điều trị tại chỗ, toàn thân, phẫu thuật và không phẫu thuật khác nhau có tỷ lệ hiệu quả cao.

Nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng, các hoạt chất sinh học từ Sơn thù du, Hoàng Kỳ, Thiên môn đông... giúp thiết lập cân bằng hệ thống điều nhiệt và trung khu kiểm soát bài tiết mồ hôi, bổ sung tân dịch bù lượng đã mất theo mồ hôi. Do vậy, sử dụng những sản phẩm thảo dược hàng ngày cũng là một phần quan trọng để giúp hạn chế ra mồ hôi nhiều an toàn và hiệu quả.

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm: Thực phẩm chức năng Hòa Hãn Linh - Không còn ám ảnh mồ hôi nhiều

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết