Dùng đèn không đúng cách, tăng nguy cơ ung thư



Không phải đến bây giờ người ta mới quan tâm tới mối liên hệ giữa ánh sáng nhân tạo ban đêm và ung thư. Từ lâu, các nhà khoa học đã phát hiện những người trực ca đêm có tỷ lệ mắc ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cao hơn so với bình thường. Tuy nhiên, gần đây giới nghiên cứu mới phát hiện việc tiếp xúc trong thời gian ngắn với ánh sáng vào ban đêm cũng đẩy nguy cơ mắc ung thư cao hơn nhiều.


Cụ thể, giáo sư di truyền học Charalambos Kyriacou đến từ Đại học Leicester (Anh) đã tiến hành thực nghiệm trên chuột và nhận thấy nhóm chuột tiếp xúc với ánh đèn trong một giờ có sự thay đổi trong chức năng kiểm soát đồng hồ sinh học cơ thể, gây nên những tác động tiêu cực đến sức khỏe.


Đồng quan điểm với Charalambos, tiến sĩ Rachel Ben - Shlomo làm việc tại Đại học Haifa (Israel) cũng khuyến cáo trên tạp chí Cancer Genetic and Cytogenetics rằng tốt nhất mọi người không nên bật đèn khi tỉnh giấc vào ban đêm.


Racgel Ben giải thích thêm: “Vào ban đêm, cơ thể con người trở nên đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng. Chỉ cần tiếp xúc trong thời gian ngắn là có thể dẫn đến thay đổi về đồng hồ sinh học cơ thể.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư