Nâng cấp mắt nhìn xuyên màn đêm

Các nhà khoa học tiến hành thí nghiệm trên người

Melatonin – “Hormone của bóng tối”

"Bác sỹ thờ ơ, bé trai bị cắt cụt chân": Bác sỹ không phát hiện tắc động mạch khoeo

Thai phụ nhịp tim 100 lần một phút có nguy hiểm?

Thực phẩm: Kẻ thù của giấc ngủ

Các nhà nghiên cứu đến từ Carlifornia, Mỹ, đã sử dụng loại dung dịch lỏng được gọi là chlorin e6 (Ce6) nhỏ vào mắt của một tình nguyện viên, giúp người này nhìn thấy trong bóng tối với khoảng cách 50m trong vòng vài giờ.

Ce6 là loại chất trong một số loài cá sinh sống dưới biển sâu, có tính khuếch đại ánh sáng cao, thường được sử dụng để điều trị ung thư. Dung dịch nhỏ mắt này được kết hợp từ Ce6, insulin và nước muối, giúp con người có thể tăng tầm nhìn trong điều kiện ánh sáng thấp.

Dung dịch hỗn hợp này ngấm vào mắt, chuyển mắt người thành màu đen

Trong thí nghiệm của nhóm nghiên cứu, chất lỏng này chảy vào túi kết mạc trên mắt của tình nguyện viên Gabriel Licina. Ban đầu, dung dịch làm cho đôi mắt của Licina chuyển sang màu đen, hấp thụ khoảng một vài giây sau đó trở lại màu mắt tự nhiên của anh. Licina cho biết: "Màu xanh đen nhanh chóng chạy qua tầm nhìn của tôi, sau đó hòa tan vào mắt".

Trong vài giờ, tầm nhìn của Licina được cải thiện đáng kể với điều kiện ánh sáng thấp. Để kiểm tra hiệu ứng, Licina cùng với bốn người không nhỏ dung dịch được đưa vào một khu vực rất tối. Sau đó, họ yêu cầu ông Licina xác định các đối tượng đang đứng yên hay di chuyển.

Hình ảnh các binh sỹ Mỹ tại Iraq năm 2003 được quay lại bằng camera trong đêm tương tự như những gì Licina nhìn thấy

Kết quả của thí nghiệm cho thấy Licina có thể nhìn thấy tốt hơn gấp ba lần so với người bình thường. Sau khi thử nghiệm, nhóm nghiên cứu cho biết ông Licina đeo kính râm khi đi ngủ, đến sáng hôm sau thị lực đã trở lại bình thường và trong vòng 20 ngày, không có tác dụng phụ nào đáng kể ảnh hưởng đến mắt.

Tuy nhiên, BS. Russell Peake - Quản lý của Eye Health Condition cho biết, việc thí nghiệm này không nên lặp lại trên người. "Mọi người không nên nhỏ bất kỳ loại thuốc nào vào mắt trừ khi được các bác sỹ, chuyên gia về mắt khuyến cáo".

"Bất kỳ một thủ thuật xâm lấn mắt nào cũng nên được thực hiện bởi một chuyên gia lâm sàng bởi chỉ cần sử dụng sai, nó có thể làm cho cấu trúc trong mắt bị sụp đổ, hư hỏng giác mạc của mắt dẫn đến mất thị lực", Peake cảnh báo.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn