Melatonin – “Hormone của bóng tối”

Những người mất ngủ, khó ngủ thường thiếu melatonin

Giảm Melatonin, tăng nguy cơ ung thư

Hormon Melatonin thấp làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Melatonin

Mất ngủ dùng TPCN gì?

Melatonin là một hormone tiết ra từ tuyến tùng, đóng vai trò điều chỉnh chu kỳ sinh học ngủ - thức của con người. Melatonin có thể được bổ sung thông qua thực phẩm, thuốc hoặc thực phẩm chức năng (TPCN).

Giảm sản xuất melatonin có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư ở người làm việc ca đêm triền miên dưới sáng mạnh.

Loại hormone này được sản xuất nhiều hơn trong bóng tối để phát tín hiệu buồn ngủ, vì thế, nó còn được gọi là “hormone của bóng tối”. Ngược lại, ánh sáng làm giảm sản xuất melatonin, báo hiệu cơ thể chuẩn bị thức giấc. Trong tuyến tùng, tryptophan được chuyển hóa thành serotonin và cuối cùng là thành melatonin. Một số người bị khó ngủ là do cơ thể thiếu hụt melatonin.

Lợi ích của melatoin với sức khỏe

Bổ sung melatonin qua đường uống có hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện giấc ngủ, phù hợp với những người bị rối loạn giấc ngủ/khó ngủ do mù, thiểu năng trí tuệ, tự kỷ, rối loạn hệ thần kinh trung ương, do chênh lệch múi giờ và do tuổi tác.

Melatonin có thể giúp bạn "thoát" việc đếm cừu mỗi đêm

Ngoài ra, melatonin có thể giúp hạ huyết áp (bổ sung trước khi đi ngủ), giảm lo lắng trước phẫu thuật (thuốc đặt dưới lưỡi). Các bệnh nhân ung thư đang trong quá trình hóa trị có thể bổ sung melatonin để giảm kích thước khối u, tăng lượng tiểu cầu trong máu và tăng cơ hội sống. Bôi melatonin lên da trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp phòng cháy nắng.

Melatonin cũng chống các triệu chứng say máy bay hoặc thay đổi nhịp sinh học cho du khách bay nhiều ngày qua nhiều múi giờ (hiện tượng jet lag), đồng thời, ngăn ngừa bệnh tim nhờ làm hạ cholesterol ở người rối loạn lipid máu. Gần đây, các nghiên cứu còn cho thấy melatonin hỗ trợ điều trị các bệnh AIDS, Alzheimer, Parkinson, hen, đục thể thủy tinh, đái tháo đường, hội chứng Down và còn là chất chống oxy hóa rất mạnh. Tuy nhiên, những lợi ích sơ bộ cũng còn cần được chứng minh thêm.

Phần 2: Mất ngủ, dùng melatonin như thế nào?

Melatonin vào ban ngày (đầy ánh sáng) có lượng rất thấp, nhưng ban đêm (tràn trề bóng tối) thì lượng đó tăng cao gấp 5 – 10 lần. Đỉnh sản xuất melatonin là vào giữa đêm, rồi giảm dần vào nửa sau của đêm.


TPCN Goldream có 5-Trytomin chứa Melatonin, 5HTP, L-Theanine hỗ trợ điều trị hiệu quả mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, tháo bỏ tâm lý căng thẳng, hạ nhiệt, giảm stress và có lợi cho hệ thần kinh, cải thiện chất lượng cuộc sống.
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/phân phối cung cấp


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất