Cách dùng kem chống nắng hiệu quả, an toàn

Dùng kem chống nắng sai cách, tăng nguy cơ ung thư, lão hóa da

Chú ý phần "phụ" khi mua kem chống nắng

Ban đêm vẫn phải… bôi kem chống nắng!?

Bôi kem chống nắng vẫn bị ung thư da

Tự làm kem chống nắng đơn giản

Chọn kem chống nắng phù hợp với da

Để kem chống nắng phát huy hiệu quả bảo vệ, trước hệt phải chọn kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp với màu da của mình và mục đích sử dụng (dùng hàng ngày hay dùng khi đi làm ngoài trời, tắm biển...). SPF hay IP là định mức đo lường số giờ trung bình của một sản phẩm chứ không phải là lượng chất chống nắng nhiều hay ít. Định mức quốc tế là 1SPF  = 15 phút, khoảng thời gian chống nắng tối đa của sản phẩm nếu bạn thoa đúng độ dày 0,2mm kem lên da. Tuy nhiên, tác dụng này không ổn định do bụi bặm, mồ hôi, quần áo và nước. 

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả bạn hãy chọn sản phẩm kem chống nắng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, của những thương hiệu mỹ phẩm uy tín. Tránh ham rẻ và thiếu hiểu biết mà mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, gây hại đến làn da và sức khỏe. Bên cạnh đó, tránh dùng chung một sản phẩm cho cả da mặt và toàn thân. Vì trên cơ thể mỗi vùng da có đặc tính hoàn toàn khác nhau, nên bạn phải mua hai sản phẩm riêng biệt.

Hãy chọn kem chống nắng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Bôi kem chống nắng vào thời điểm nào?

Bạn nên bôi kem chống nắng 30 phút trước khi ra đường để kem kịp thấm vào da và phát huy tác dụng chống nắng một cách tối đa. Chỉ cần bôi một lớp kem mỏng. Bôi quá nhiều vừa gây lãng phí vừa không tốt cho da vì lớp kem thừa không kịp thấm vào da, gây nên bệnh về da trong mùa hè.

Kem chống nắng lý tưởng là loại mà bạn thấy không khó chịu khi bôi lên da, và có chỉ số SPF 20 – 30 tối thiểu cho làn da sáng và 10 – 20 cho da sạm. Theo nguyên tắc thì chỉ số 30 lọc được 95% các tia UV và chỉ số 60 thì chỉ lọc được 97 %. Vì vậy, mọi người thường mắc phải sai lầm khi nghĩ rằng chỉ số cao sẽ được bảo vệ lâu và tốt hơn mà không biết rằng da bị tổn thương.

Nên thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài trời

Nên bôi kem chống nắng 2 giờ 1 lần. Các loại kem chống nắng có khả năng chịu ẩm rất tốt nhưng sau 80 phút sau khi da tiếp xúc với nước và ánh sáng, kem chống nắng sẽ không còn tác dụng. Bôi kem chống nắng kịp thời và đúng liều lượng sẽ làm da bạn luôn mềm mại và tươi tắn trong nắng hè. Đừng quên bôi kem chống nắng lên vùng da cổ vì đó cũng là nơi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. 

 Kết hợp với các biện pháp chống nắng khác

Mặc dù kem chống nắng có tác dụng bảo vệ làn da của bạn dưới tác động của ánh nắng mặt trời tuy nhiên bạn không nên ỷ lại vào kem chống nắng hoàn toàn. Để phát huy tối ưu tác dụng bảo vệ da một cách hiệu quả, hãy sử dụng kết hợp một số biện pháp như:

-  Sử dụng khẩu trang che nắng, chống chống nắng, mũ rộng vành, kính để bảo vệ da khi ra ngoài trời nắng.

-  Thường xuyên sử dụng các thực phẩm tốt cho da, giúp da luôn khỏe mạnh như: Dưa chuột, bơ, cà chua, cam, chanh, sữa chua...

-  Uống đủ nước mỗi ngày để bổ sung lượng nước đã mất

Dùng kem chống nắng, cần tránh điều gì?

- Tránh bôi vào niêm mạc: Một số loại kem chống nắng có thể gây kích ứng nếu dính vào vùng niêm mạc như mắt, miệng... Vì vậy, nên tránh không bôi kem chống nắng vào các vùng này.
- Không nên dùng kem chống nắng kết hợp với bôi các loại thuốc ngoài da khác. Đôi khi dùng chung các thuốc này có thể xảy ra hiện tượng tương tác thuốc gây ảnh hưởng tới da, thậm chí gây kích ứng, dị ứng da.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp