Dùng kem chống nắng: Những sai lầm tai hại

Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi sử dụng kem chống nắng.

 Những sai lầm dễ gặp khi dùng kem chống nắng

Chỉ số SPF càng cao càng tốt

SPF (Sun Protect Factor) nghĩa là các nhân tố báo hiệu yếu tố che chở da khỏi ánh nắng mặt trời. SPF chỉ định khả năng chất chống nắng giúp trì hoãn sự phát sinh khả năng cháy da khi tiếp xúc với tia nắng. Cách lựa chọn chỉ số SPF phù hợp tùy thuộc vào môi trường tiếp xúc nắng và khả năng chịu nắng của mỗi người.

Nếu bạn nghĩ rằng thường xuyên thoa kem chống nắng với chỉ số cao là làn da đã hoàn toàn được bảo vệ khỏi các tia nắng mặt trời là hoàn toàn sai lầm. Chỉ số SPF cao hơn không có nghĩa là tác dụng bảo vệ có thể kéo dài hơn loại có chỉ số thấp hơn. Thực tế, không có loại kem chống nắng nào có khả năng chống tia UV tới 100%. Và SPF càng cao đồng nghĩa với khả năng các chất hóa học trong sản phẩm càng gia tăng, dễ dẫn đến các vấn đề khô da, kích ứng và nhạy cảm.

Mức độ chống nắng vừa phải và an toàn là SPF 15 cho đến SPF 20. Tuy nhiên khi đi biển hay ra ngoài trong những ngày trời nắng nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 20 đến 30.

Trời râm mát và trong phòng không cần dùng kem chống nắng

Những sai lầm dễ gặp khi dùng kem chống nắng

Mặc dù ngồi trong phòng hay đứng dưới bóng cây râm mát nhưng vẫn không thể tránh được bức xạ của tia tử ngoại. Chính vì vậy, dù ngồi trong bóng râm thì cũng bôi một chút kem chống nắng để bảo vệ da bạn nhé!

Bôi kem chống nắng và ra ngoài ngay

Đây là sai lầm không nhiều người biết. Kem chống nắng chỉ có thể phát huy hết tác dụng nếu chúng được bôi trước khi ra ngoài từ 15 - 30 phút, bởi kem cần có thời gian để hấp thụ vào da. Hầu hết nhà sản xuất đều có hướng dẫn về điều này, nhưng phần lớn chị em lại bỏ qua lời khuyên quý giá này.

Dùng chung một lọ kem cho mặt và toàn thân

Sản phẩm chống nắng dành cho da toàn thân thường rất nhiều chất dầu, nếu bôi lên mặt sẽ gây khó chịu, nhờn dính. Do đó, với da mặt, bạn nên dùng loại được dành riêng cho vùng này; nó không chỉ nhẹ, khô ráo mà còn giúp bạn không phải bôi một lớp quá dày, thuận tiện cho việc trang điểm.

Lượng kem không đủ

Những sai lầm dễ gặp khi dùng kem chống nắng

Tùy loại kem chống nắng có SPF cao hay thấp mà bôi lượng kem bao nhiêu là đủ và phát huy được hiệu quả chống nắng. Đối với loại có SPF từ 15 trở lên thì với diện tích một khuôn mặt chỉ cần khoảng 2,5gr kem là đủ. Cách đơn giản hơn để xác định lượng kem là dùng đầu ngòn trỏ, kem đầy 1 đầu ngón trỏ là đủ cho cả mặt. Nếu bôi không đủ lượng kem chống nắng thì hiệu quả chống nắng sẽ kém, thời gian chống nắng sẽ ngắn.

Bôi một lần dùng cho cả ngày

Nhiều người có quan niệm sai lầm, bôi kem chống nắng một lần sẽ giúp bảo vệ làn da cả ngày. Kem chống nắng cần được bôi lại sau 2 giờ, sau khi tập thể dục hay khi tham gia các hoạt động liên quan đến nước. Tốt nhất, hãy kiểm tra hướng dẫn của nhà sản xuất để biết sau bao lâu thì cần bôi lại kem chống nắng.

Phó mặc cho kem chống nắng

Không ít người cho rằng, khi họ sử dụng các sản phẩm chống nắng rồi thì làn da của họ đã được bảo vệ. Điều này hoàn toàn sai lầm. Thực tế là chỉ sử dụng kem chống nắng thôi chưa đủ, bạn phải sử dụng đúng cách, đúng loại và bên cạnh đó cũng cần che chắn làn da bằng dù, mũ hoặc quần áo phù hợp. Khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều là lúc các tia UV mạnh nhất, bạn nên tránh đi ra nắng vào lúc này.

Những sai lầm dễ gặp khi dùng kem chống nắng

Ngoài ra, bạn cũng cần phải thoa kem chống nắng đủ lượng để đạt được hiệu quả như mong đợi. Các chuyên gia khuyên rằng nên sử dụng 2mg/cm2 để đạt hiệu quả cao.

Chỉ dựa vào chỉ số SPF

Bạn quên rằng ngoài tia UVB thì ánh sáng mặt trời còn chứa cả tia UVA, cả hai loại tia này đều làm tổn hại da, dẫn đến nguy cơ ung thư da. Vì vậy, mua sản phẩm chống nắng chỉ dựa vào chỉ số SPF là chưa đủ. Bạn nên chọn loại có thể bảo vệ da khỏi cả hai loại tia UV. Thường các sản phẩm có khả năng chống tia UVA có 3 mức độ, sẽ được ghi chú là PA+, PA++, PA+++, càng nhiều dấu “+” thì tác dụng càng cao.

Một sai lầm lớn của chị em khi sử dụng kem chống nắng đó là lầm tưởng SPF có tính chất cộng dồn, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Ví dụ, khi bạn sử dụng kem chống nắng có SPF 15 và SPF 30 bạn sẽ không bao giờ có được SPF 45. Kem chống nắng không hề có tính chất cộng dồn như vậy. Những nếu bạn thoa hai lớp kem chống nắng đè lên nhau thì hiệu quả chống nắng có thể sẽ lớn hơn.

Chỉ thoa kem ở vùng “trọng yếu”

Mặt, cánh tay hoặc chân luôn được chăm sóc kỹ lưỡng, nhưng những chỗ khác lại thường xuyên bị lãng quên. Nhớ là, vùng cổ, tai, đầu, gáy, ngực, và toàn cơ thể đều cần được bôi kem nếu diện bikini đi biển.

Bỏ qua gót chân, cổ, gáy, sau tai

Những sai lầm dễ gặp khi dùng kem chống nắng

Khi bôi kem chống nắng đừng nên bỏ lỡ bất kỳ khu vực nào. Nhiều tín đồ thường bỏ sót gót chân, cổ, gáy và sau tai mà không biết rằng điều này rất không tốt. Những vùng da nhạy cảm sẽ nhanh chóng bị lão hóa sau thời gian tiếp xúc với nắng mặt trời.

Đi bơi không cần kem chống nắng

Chìm mình dưới làn nước mát thường khiến ta quên mất ông mặt trời, và vì thế, da cũng sạm nhanh hơn! Hãy chọn loại kem chống nắng không thấm nước trong những trường hợp này! Mỗi lúc sau khi bơi, còn cần bôi thêm một lớp kem chống nắng để phòng trừ trường hợp lớp kem bị trôi đi theo nước!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp