Dùng liệu pháp hormone thay thế có giảm lo lắng ở phụ nữ mãn kinh?

Nên cân nhắc lợi ích và rủi ro khi dùng liệu pháp hormone thay thế

Lợi ích - rủi ro của liệu pháp hormone thay thế sinh học cho phụ nữ mãn kinh

Tổng quan về tiền mãn kinh: Những điều chị em cần biết

Bí quyết làm chậm giai đoạn tiền mãn kinh

10 cách để giảm, cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh tự nhiên

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Bốc hỏa, đổ mồ hôi nhiều là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mãn kinh. Tuy nhiên, ngoài hai triệu chứng này, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh cũng thường có cảm giác lo âu, sợ sệt, mất ngủ. Các triệu chứng lo âu cũng có thể xảy ra kết hợp với trầm cảm. Nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, nó sẽ để lại nhiều hậu quả nguy hiểm. 

Để điều trị lo âu, chị em nên tập luyện thường xuyên, tham gia các buổi trị liệu hoặc tâm sự với người thân về những gì mà mình đang trải qua. Việc tập luyện thường sẽ tạo ra endorphin - chất dẫn truyền thần kinh mang lại cảm giác vui vẻ. 

Về việc có nên tiếp tục sử dụng liệu pháp HRT không thì tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để cân nhắc lợi ích và rủi ro. Bởi phương pháp này có thể gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Thêm vào đó, nó có thể không hiệu quả bằng các phương pháp điều trị đặc biệt nhắm đến việc cải thiện các triệu chứng lo âu, chẳng hạn như liệu pháp nhận thức hành vi hoặc sử dụng liều thấp thuốc chống trầm cảm. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

ác triệu chứng sức khỏe tâm thần khác như trầm cảm cũng có thể liên quan đến mãn kinh do sự dao động của hormone xảy ra.

Điều trị các cơn hoảng loạn bao gồm các buổi trị liệu, trực tiếp hoặc trực tuyến, trong đó bệnh nhân học các thủ thuật tinh thần để giúp kiểm soát vấn đề.

Câu hỏi khởi động lại HRT liên quan đến việc cân nhắc lợi ích so với rủi ro. Nó có thể thích hợp hơn cho bạn để xem xét điều trị đặc biệt nhắm mục tiêu đến hoảng loạn, chẳng hạn như liệu pháp hành vi nhận thức hoặc một liều thấp thuốc chống trầm cảm.

Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị