Dùng mỹ phẩm tự chế - Liều thế!

Luôn phải thử nghiệm tính an toàn của mỹ phẩm tự chế trước khi sử dụng

Mỹ phẩm tự chế: Không phải 100% thiên nhiên đã tốt

Mỹ phẩm cũng có thể ăn được?

Báo động hàng loạt mỹ phẩm gây hại cho sức khỏe

Mỹ phẩm, đồ dùng nhà tắm có hóa chất độc hại

 

 

 Nhiều người hỏng da vì dùng mỹ phẩm tự chế. Ảnh minh họa.


Vũ Ánh Tuyết là một tín đồ của dòng sản phẩm này. Chị Tuyết sở hữu hàng chục loại mỹ phẩm cho các mục đích khác nhau: rửa tay, tắm, tẩy da chết, massage; hoặc để đặc trị các loại da khô, mụn, nhạy cảm, nhờn... Gần đây, chị Tuyết học hỏi kinh nghiệm làm mỹ phẩm, rồi đóng gói và mở một quầy mỹ phẩm tại nhà. Mặc dù không có cơ sở để khẳng định dòng sản phẩm này có an toàn với da hay không nhưng chị Tuyết vẫn khẳng định những đồ mình làm đều là sản phẩm dưỡng da, có nguồn gốc tự nhiên, rất lành. Mọi thứ này đều có thể ăn được thì lẽ nào lại có thể gây dị ứng cho da mặt.
 

 

Lời khuyên cho những người muốn tự làm và sử dụng mỹ phẩm handmade là nên bắt đầu từ những sản phẩm có ít thời gian lưu lại trên da nhất và ít có khả năng nhiễm khuẩn nhất như xà phòng, tinh dầu massage, nước hoa khô. Tránh xa các loại kem dưỡng ẩm hoặc làm trắng da vì nguy cơ bị nhiễm khuẩn, nấm mốc, dị ứng rất cao, chưa kể là tác dụng của chúng còn rất mơ hồ. Lưu ý rằng, các loại mỹ phẩm handmade chỉ sử dụng tốt nhất trong thời gian từ ba đến sáu tháng.


Không chỉ Tuyết mà hầu hết chị em phụ nữ được hỏi đều cảm thấy an tâm với những loại mỹ phẩm tự chế này. Chị Nguyễn Thúy Hạnh ở Cầu Giấy, Hà Nội tâm sự: “Vì được làm hoàn toàn từ thiên nhiên nên tôi rất tin sử dụng mỹ phẩm handmade mà không sợ kích ứng da. Ngoài ưu điểm an toàn thì giá cả lại khá mềm so với các loại mỹ phẩm xịn bán trên thị trường”.

Mỹ phẩm handmade - mỹ phẩm tự chế trở thành một cơn sốt. Điều này dễ dàng kiểm chứng trên... google. Cụm từ: “mỹ tự chế”, có đến đưa ra 1.120.000 kết quả trong chưa đầy một giây. Google cũng đưa ra 280.000 kết quả, nhanh hơn cả một cái chớp mắt với cụm từ “son môi tự chế”. Điều đáng chú ý, dường như Google chỉ “ưu tiên” đề cập tới những mặt tốt của loại sản phẩm này mà ít lộ ra những mặt hạn chế nhất.

Tuy nhiên, ngay cả những người không chỉ tự chế để dùng mà còn tự chế để kinh doanh đều cho biết rằng: Chi phí mua nguyên liệu để làm vô cùng rẻ. Nếu muốn làm 20 – 100 thỏi son thì chi phí trung bình là 11.000 – 15.000 đồng/thỏi. Tuy vậy, giá bán những sản phẩm này thường cao gấp nhiều lần giá trị thực. Nhưng chính người làm và bán cũng không biết được nguồn gốc cụ thể của những nguyên liệu mà hàng ngày họ vẫn rao ra rả trên mạng là “thiên nhiên”, “đảm bảo chất lượng”.

Trong khi đó, các chuyên gia da liễu luôn cảnh báo người tiêu dùng phải cẩn trọng trước làn sóng này. TS Vũ Mạnh Hùng, PGĐ Bệnh viện Da liễu Hà Nội, cho biết: “Mỹ phẩm tự chế hoàn toàn không có tác dụng dưỡng da, hơn nữa nếu được làm không đúng quy cách còn gây ra nhiều hiểm họa cho da, đặc biệt là các thành phần trong sản phẩm đôi khi còn tương tác, phản ứng với nhau. Với một số trường hợp có thể gây viêm da, kích thích vi khuẩn đang tồn tại trên bề mặt da, gây hậu quả nghiêm trọng tới da.

Trên thực tế, nhiều chị em phải vào bệnh viện Da liễu khám và điều trị do viêm da dị ứng, da bị hủy hoại vì sử dụng mỹ phẩm tự chế. Khá đông trường hợp da đã tổn thương nặng và khó phục hồi. Và điều đáng nói là đại đa số người sử dụng lại quá tin tưởng vào sản phẩm nên dùng bừa bãi.

Bác sĩ Vũ Mạnh Hùng (Bệnh viện Da liễu Hà Nội) cảnh báo: “Kem dưỡng da tự pha chế có thể khiến thấy da mịn, trắng hơn trong thời gian đầu, nhưng khi dùng kéo dài trên một tháng, da sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng: Teo da, rối loạn sắc tố da, dị ứng da. Việc dùng kem tự chế cũng rất dễ gây bội nhiễm vùng da bôi, mọc rậm lông, dùng kéo dài trên diện rộng có thể gây ức chế tuyến thượng thận, tăng huyết áp… Nhiều thành phần kem trộn còn chứa chất tẩy da, làm bong da nên người dùng cảm nhận thấy da trắng hồng hào, nhưng da sẽ dễ bị sạm đen, bắt nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời”.

 

Thiên Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp