Có nên thường xuyên dùng viên ngậm chữa ho?

Không nên tùy tiện dùng viên ngậm chữa ho

Có nên dùng mật ong chữa ho cho trẻ?

Công thức hiệu quả giúp chữa ho dai dẳng

Tưởng chỉ bị đau họng, cô ấy đã suýt chết vì căn bệnh có thể giết người trong vài phút

Bị viêm họng không nên ăn kem – đúng hay sai?

Trước tiên, cần hiểu như thế nào là ho: Ho là phản xạ tự vệ của họng mỗi khi có các vật chất lạ xâm nhập vào vùng này gây kích thích và phản ứng tự vệ của họng xảy ra nhằm đáp trả để loại bỏ (tống các dị vật, chất dịch tiết, cặn bã... trong lòng đường thở ra ngoài) mọi kích thích tại nơi này, trả lại sự bình yên cho nó (nghĩa là để làm sạch, thông thoáng đường thở).

Tuy nhiên, ho chỉ là triệu chứng của bệnh, còn nguyên nhân thì lại rất khác nhau. Ví dụ, ho có thể do cảm lạnh, viêm mũi họng, dị ứng, với trẻ em thì có thể do viêm VA, chảy mũi hay thậm chí là có dị vật trong đường thở… Vì vậy, khi dùng thuốc, cần phải xem xét nguyên nhân gây bệnh chứ không thể tự tiện mua thuốc về sử dụng.

Hiện nay, trên thị trường tân dược có rất nhiều loại viên ngậm khác nhau, đó là những loại có hương vị hoa quả, cho cảm giác dễ chịu. Vì vậy, khi bị ho, nhiều người cũng giống chị thường có thói quen mua các loại thuốc ngậm dạng viên về dùng.

Ngoài việc tự ý sử dụng các loại thuốc, trong đó có thuốc ngậm, sẽ làm ức chế ho, giảm ho là rất nguy hiểm. Bởi khi ức chế ho, đờm không tiết ra ngoài được mà bị ứ lại, trở thành viêm đường hô hấp mạn tính.Vì vậy, khi kê đơn, các bác sĩ cũng thường sử dụng thuốc loãng đờm chứ không phải thuốc ức chế ho.

Mặc dù viên ngậm có công dụng giúp làm dịu cơn ho, làm dịu thanh quản, giúp tiêu đờm và sát trùng đường hô hấp, hỗ trợ điều trị các chứng ho, đau họng, khản giọng, song sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hy vọng chị sẽ thay đổi thói quen dùng thuốc của mình và nên đi khám bệnh để được bác sỹ tư vấn cách dùng thuốc phù hợp. Chúc chị mạnh khỏe!

BS Hoàng Thanh Sơn

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị