Đường hóa học không làm giảm bệnh đái tháo đường

Từ nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu vẫn cố gắng giải đáp nguyên nhân của việc mặc dù đã sử dụng đường hóa học không chứa calorie nhưng một số người vẫn không thể giảm cân; thậm chí vẫn tiếp tục tăng cân.

Các nghiên cứu và thực nghiệm trên chuột và người cho thấy đường hóa học vẫn có khả năng tác động xấu đến hệ vi khuẩn ở đường ruột và do đó, ảnh hưởng đến cả quá trình chuyển hóa glucose


Đường hóa học không ngăn chặn được bệnh béo phì và đái tháo đường

Một số loại đường hóa học có tác hại nhất định đến cơ thể con người. Nếu thai phụ thường xuyên ăn nhiều đường hóa học, sẽ gây kích thích niêm mạc đường ruột, suy giảm chức năng tiêu hóa, gây rối loạn tiêu hóa và trở ngại cho sự hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời có thể gây hại tới chức năng thận.

Đối với trẻ em, việc sử dụng đường hóa học nhiều sẽ kìm hãm sự phát triển của trẻ, thậm chí sinh ra bệnh tật hay suy dinh dưỡng, hoặc trí não không phát triển bình thường...


Đây chính là những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường khi khả năng dung nạp glucose trong cơ thể bị rối loạn.

Tuy nhiên đối với những người tình nguyện tham gia thí nghiệm, kết quả cũng cho thấy phản ứng rối loạn dung nạp glucose ở mỗi người là khác nhau khi được cho sử dụng đường hóa học.

Kết quả này cho thấy đối với các bệnh có liên quan đến chuyển hóa chất như béo phì, đái tháo đường cần có nghiên cứu cụ thể để tìm ra mối liên hệ giữa đặc điểm hệ vi khuẩn đường ruột của mỗi người đối với các loại thực phẩm, đồ uống thường sử dụng; từ đó mới có thể đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

Tiến sỹ Eran Elinav thuộc Khoa Miễn dịch học (Viện Weizmann), người chủ trì đề tài nghiên cứu, đã kết luận rằng các chất thay thế đường tự nhiên hiện đang được sử dụng rộng rãi trong đồ uống và thực phẩm hoàn toàn có thể làm cho bệnh béo phì, bệnh đái đường trẻ thành một bệnh dịch ở nhiều nước; nhất là khi người tiêu dùng còn có những ngộ nhận về tác dụng của chúng.
Dùng đồ uống ngọt có đường mỗi ngày nguy cơ bị bệnh đái tháo đường tăng khoảng 15%. Hãy cắt giảm lượng đường trong chế biến thức ăn bằng cách dùng các chất tạo ngọt thay thế như: quế, nhục đậu khấu…
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết