Ebola: Đặt mục tiêu đẩy lùi đại dịch trong 60 ngày

Các nước nhiễm Ebola cam kết đẩy lùi virus trong vòng 60 ngày

Tín hiệu lạc quan từ cuộc chiến chống Ebola

WHO: Sắp thử nghiệm vaccine Ebola tại "ổ dịch"

​Ebola: Cần thêm 1 tỷ USD để ngăn chặn Ebola

Bộ trưởng Bộ Y tế: Lên Facebook cũng là làm việc

Đại dịch Ebola bắt nguồn từ Guinea từ cuối năm 2013 và giết chết hơn 9.000 người, theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Mặc dù tốc độ lây lan của virus Ebola đã có xu hướng chậm lại nhưng WHO cảnh báo rằng chúng ta "không nên quá tự mãn về điều này", tình hình dịch bệnh tại Guinea và Sierra Leone vẫn rất đáng lo ngại.

"Sự nỗ lực của các quốc gia và cộng đồng quốc tế đã góp phần làm suy giảm đại dịch Ebola. Mục tiêu của chúng tôi là không còn ca nhiễm virus mới trong vòng 60 ngày", Tổng thống Guinea Alpha Conde cho biết trong Hội nghị Thượng đỉnh ở Guinea.

Lãnh đạo các quốc gia có dịch Ebola cũng nhất trí thành lập một kế hoạch phục hồi kinh tế chung để trình lên Hội thảo về Ebola do Liên minh châu Âu (EU) tổ chức tại Brussels (Bỉ) vào ngày 3/3 tới.

Bản kế hoạch toàn diện này cũng bao gồm nhiều chủ đề thuộc các lĩnh vực quan trọng như giáo dục, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, y tế, hành động xã hội... tập trung vào việc quản lý trẻ em mồ côi vì Ebola và các gia đình bị nghèo đi vì Ebola.

Ngân hàng Thế giới (WB) hồi tháng 1/2015 cho biết thiệt hại về kinh tế do dịch bệnh Ebola gây ra có thể lên tới 6,2 tỷ USD, giảm so với ước tính trước đó là 25 tỷ USD. Tuy nhiên, theo WB, dịch bệnh này sẽ tiếp tục làm què quặt các nền kinh tế của Guinea, Liberia và Sierra Leone ngay cả khi tỷ lệ lây nhiễm tại ba nước này đang có dấu hiệu giảm mạnh.

Kim Chi H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn