Virus Ebola đang biến đổi cực nhanh

Virus Ebola đang biến đổi, có khả năng kháng vaccine

Dịch Ebola lui dần, nhưng vẫn cần cảnh giác

​Ebola: Cần thêm 1 tỷ USD để ngăn chặn Ebola

Thêm quốc gia công bố hết dịch Ebola

WHO: Sắp thử nghiệm vaccine Ebola tại "ổ dịch"

Tìm ra "cái nôi" của đại dịch Ebola

TS. Anavaj Sakuntabhai - Viện Pasteur, cho biết: "Nhận biết tốc độ biến đổi của virus Ebola rất quan trọng đối với quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh. Biết tốc độ biến đổi của virus là cách duy nhất để chúng ta đối phó với dịch bệnh này".

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp phân tích trình tự gene nhằm theo sát diễn tiến thay đổi của virus. Đến nay, họ đã phân tích được khoảng 20 mẫu máu từ Guinea, 600 mẫu khác sẽ được gửi về các phòng thí nghiệm trong vài tháng tới.

Sau khi biến đổi, mức độ nguy hiểm của virus có thể tăng hoặc giảm. "Nếu mức độ nguy hiểm của virus giảm thì khả năng lây nhiễm của chúng lại tăng và đó là điều chúng tôi lo ngại. Virus luôn biến đổi theo thời gian", TS. Anavaj nói.

Ebola là một RNA virus, giống  như HIV và virus cúm. Vì thế nó biến đổi với tốc độ khá cao. "Sự biến đổi liên tục của virus không phải là điều đáng ngạc nhiên, nhưng chúng ta lại không thể đoán chúng sẽ biến đổi theo chiều hướng nào", TS. Anavaj cho biết thêm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), một nghiên cứu tương tự tại Sierra Leona cũng cho thấy Ebola có những biến đổi đáng kể trong vòng 24 ngày đầu của dịch bệnh. Nghiên cứu đặt ra nhiều nghi vấn về khả năng lây nhiễm, phản ứng kháng vaccine, thuốc cũng như việc sử dụng huyết tương của bệnh nhân trong giai đoạn phục hồi để điều trị cho người mới mắc.

GS. James Di Santo - Viện Pastuer cho biết. “Dịch bệnh này có thể suy yếu và kết thúc, nhưng sẽ có dịch bùng nổ tại địa điểm khác, bởi vì virus tiềm ẩn trong tự nhiên, ví dụ trong các loài động vật nhỏ, là mối nguy đến loài người trong tương lai". 

Tiểu Bắc H+ (BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn