Tín hiệu lạc quan từ cuộc chiến chống Ebola

Nhân viên y tế lấy nhiệt độ của một cậu bé đã tiếp xúc với bệnh nhân tử vong vì Ebola ở Liberia (Ảnh: Stringer/Reuters)

Thêm quốc gia công bố hết dịch Ebola

WHO: Sắp thử nghiệm vaccine Ebola tại "ổ dịch"

Ebola: 3 ngày 500 người chết

Vaccine Ebola tạm ngưng sử dụng vì tác dụng phụ

Theo đó, các ca nhiễm Ebola mới tại 3 quốc gia Tây Phi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch là Sierra Leone, Liberia và Guinea đang giảm mạnh.

Tại Liberia, số ca nhiễm mới đã giảm mạnh từ đỉnh điểm 509 người/tuần xuống còn khoảng 8 người/tuần và một số ngày không có báo cáo trường hợp nhiễm mới. Guinea giảm mạnh từ mức đỉnh 292 người/tuần xuống còn 20 người/tuần. Sierra từ mức đỉnh 748 người/tuần xuống còn 117 người/tuần.

WHO cho biết đó là tín hiệu lạc quan nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Nhưng chúng ta vẫn phải hết sức thận trọng và điều cần thiết là phải tìm ra những người đã tiếp xúc với bệnh nhân Ebola.

Phát biểu trước báo giới, Giám đốc chiến lược của WHO, ông Christopher Dye cho biết: “Tỷ lệ các ca nhiễm Ebola ở cả 3 quốc gia (Sierra Leone, Liberia và Guinea) đang giảm xuống rõ rệt. Trong ba tuần qua, tuần này đã mang lại nhiều triển vọng nhất”.

Đây là bước ngoặt lớn cho sự suy giảm của đại dịch Ebola, đầu tiên ở Liberia, sau đó là Sierra Leone và Guinea”, ông Dye nói thêm.

Cho đến nay, trên thế giới đã có 21.724 trường hợp bị nhiễm và 8.641 trường hợp tử vong vì Ebola chính thức được ghi nhận, phần lớn là ở 3 nước Tây Phi nói trên.


Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn