Estrogen giúp tăng cường hiệu quả cải thiện não bộ và chức năng nhận thức?

Estrogen ngày càng được khám phá ra nhiều lợi ích trong y học

Estrogen có thể giúp điều trị bệnh Parkinson?

Tại sao suy giảm hormone estrogen lại gây bốc hỏa đổ mồ hôi?

Nam giới có nồng độ estrogen cao dễ bị đau nửa đầu

Nội tiết tố estrogen có vai trò làm đẹp như thế nào?

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra một mối liên hệ mạnh mẽ giữa sức khỏe não bộ và đường huyết. Trên thực tế, bệnh Alzheimer thường được gọi là đái tháo đường type 3 và theo Mạng Tin tức Mayo Clinic (Mỹ): “Những người mắc bệnh đái thái đường type 2 cũng có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn”.

Và mới đây, một nghiên cứu mới được công bố trên Science Advances (Mỹ) cho thấy Metformin (loại thuốc trị đái tháo đường phổ biến) có thể thúc đẩy sửa chữa não ở chuột. Theo các tác giả, Metformin thực hiện điều này bằng cách kích hoạt các tế bào gốc trong não, có thể giúp thiết lập các tế bào não mới và sửa chữa các khu vực cụ thể đã bị hư hại của não.

Các nhà khoa học cũng muốn biết liệu rằng Metformin có thể khôi phục chức năng nhận thức hay không. Lúc đầu, họ không nhận thấy mối liên hệ tích cực, nhưng khi phân tích sâu hơn, họ nhận ra rằng thuốc ảnh hưởng khác nhau giữa nữ giới và nam giới.

Tác giả chính của nghiên cứu là Cindi Morshead cho hay: “Lợi ích của Metformin thể hiện ở nữ giới trưởng thành có xu hướng tốt hơn so với nam giới”.

Rõ ràng, hormone nữ estrogen (cụ thể là estradiol) giúp tăng cường khả năng đáp ứng với thuốc của tế bào gốc. Trong khi đó, hormone nam testosterone lại có tác dụng ức chế quá trình này. Điều này giải thích lý do tại sao chuột đực không phản ứng tích cực khi điều trị bằng Metformin.

Kết quả này là một trong những minh chứng cho thấy khuynh hướng giới tính có tồn tại trong nghiên cứu y học. Trong lịch sử, các nghiên cứu chỉ được thực hiện trên nam giới vì người ta cho rằng hormone nữ sẽ làm sai lệch kết quả. Tác giả Morshead cho rằng đây là nhận định sai lầm, không chỉ gây rắc rối cho việc cải thiện sức khỏe thần kinh, mà còn khiến các thử nghiệm lâm sàng thất bại và nhiều phụ nữ bị chẩn đoán sai hoặc điều trị vô ích.

Các nghiên cứu tiếp theo sẽ giúp khám phá thêm tác động của Metformin và estrogen trong việc cải thiện não bộ và chức năng nhận thức ở người.

Biết Tuốt H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp