Estrogen có thể giúp điều trị bệnh Parkinson?

Estrogen có thể là “chìa khóa” của phương pháp điều trị Parkinson trong tương lai

9 nguyên nhân khiến bạn bị run ngón tay cái

Nghiên cứu: Kích thích tai giúp kiểm soát triệu chứng bệnh Parkinson

Mất ngủ làm trầm trọng thêm vấn đề nhận thức ở người bệnh Parkinson

Bị run tay từ nhỏ, run khi tập trung là làm sao?

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh, thường xảy ra ở những người cao tuổi. Hiện tại vẫn chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh Parkinson. Để làm được điều này, các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh.

Protein alpha-synuclein và bệnh Parkinson

Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân ban đầu dẫn tới bệnh Parkinson là do protein alpha-synuclein bị đột biến, ngắn hơn bình thường. Đây là những protein có nhiều trong các tế bào thần kinh sản sinh hormone dopamine. Protein alpha-synuclein có trách nhiệm điều phối các chuyển động và hình thành nên sợi trục của các neuron thần kinh.

Theo thời gian, sự tích tụ protein alpha-synuclein có thể ngăn cản các tế bào não hoạt động hiệu quả, khiến chúng chết đi. Việc mất đi các neuron thần kinh này có thể gây ra các triệu chứng bệnh Parkinson, ví dụ như run tay chân, cứng cơ bắp…

Dù các nhà khoa học đã nghiên cứu về bệnh Parkinson trong nhiều thập kỷ, vẫn còn rất nhiều điều chưa được làm rõ. Một trong số đó là tại sao bệnh Parkinson có xu hướng xảy ra sớm hơn ở nam giới, phổ biến hơn với phụ nữ mãn kinh.

Để trả lời cho câu hỏi này, mới đây, các nhà khoa học từ Trường Y Harvard (Mỹ) đã quyết định xem xét kỹ vai trò của hormone estrogen với bệnh Parkinson.

Estrogen giúp điều trị bệnh Parkinson?

Nghiên cứu mới trên chuột cho thấy, estrogen có thể giúp điều trị bệnh Parkinson

Trên thực tế, đã có một vài nghiên cứu xác định mối quan hệ giữa hormone estrogen và bệnh Parkinson. Theo đó, một nghiên cứu năm 2004 đã chỉ ra rằng việc suy giảm nồng độ estrogen có thể liên quan tới bệnh Parkinson.

Một nghiên cứu khác trên những phụ nữ đã phẫu thuật cắt bỏ một hoặc cả hai buồng trứng cũng cho thấy estrogen có thể bảo vệ não bộ. Các nhà khoa học cho rằng khi mất đi khả năng sản sinh estrogen, những người phụ nữ này có nguy cơ bị suy giảm nhận thức, bệnh Parkinson cao hơn.

Một nghiên cứu khác cho thấy, bổ sung estrogen liều thấp có thể làm giảm các triệu chứng rối loạn vận động ở những người phụ nữ mãn kinh mắc bệnh Parkinson.

Dù có nhiều bằng chứng cho thấy estrogen có khả năng bảo vệ thần kinh, các nhà khoa học vẫn chưa làm rõ được lý do tại sao estrogen có thể chống lại bệnh Parkinson.

Nghiên cứu mới được thực hiện trên những con chuột mắc bệnh Parkinson

Các nhà khoa học Mỹ đã dùng DHED (một hóa chất giúp tăng nồng độ estrogen trong não) để điều trị cho những con chuột mắc bệnh Parkinson. Họ chọn phương pháp này thay vì liệu pháp hormone thay thế, bởi liệu pháp này có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh chức năng vận động của chuột đực và chuột cái trước và sau khi điều trị. Họ cũng xem xét cách protein alpha-synuclein hoạt động trong não, cũng như chú ý tới số lượng các neuron thần kinh chết đi.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các con chuột cái có ít triệu chứng nghiêm trọng hơn chuột đực. Ở những con chuột đực mắc bệnh Parkinson, estrogen có thể làm chậm quá trình mất đi các sợi thần kinh, giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn vận động.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, estrogen có thể làm giảm sự tích tụ alpha-synuclein đột biến trong não bộ bằng cách thúc đẩy quá trình tự thực bào - quá trình cơ thể dùng để loại bỏ các tế bào không cần thiết.

Thêm vào đó, các tác giả nghiên cứu cho thấy, điều trị bằng DHED ở chuột đực có thể giúp làm tăng số lượng các sợi thần kinh sản sinh tyrosine hydroxylase - enzyme giúp chuyển đổi một acid amin thành L-dopa (tiền chất của dopamine trong não bộ). Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, những con chuột cái vốn có nhiều sợi thần kinh này, cả trước và sau nghiên cứu.

Kết hợp với các nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học cho rằng phát hiện mới này đã củng cố nhận định estrogen có thể giúp chống lại bệnh Parkinson. Họ cũng bổ sung rằng, việc điều trị Parkinson bằng estrogen có thể có lợi ngay cả khi các triệu chứng bệnh đã bắt đầu xuất hiện. Điều này rất quan trọng vì bệnh Parkinson rất khó phát hiện sớm.

Các nhà khoa học cũng bày tỏ hy vọng rằng một ngày nào đó, estrogen có thể được ứng dụng để làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp. Trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. 

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh