FDA Mỹ phê duyệt loại thuốc mới ngăn ngừa RSV ở trẻ em

Beyfortus - loại thuốc mới giúp phòng virus hợp bào hô hấp ở trẻ em

Trẻ mắc virus hợp bào hô hấp gia tăng, phòng bệnh thế nào?

Pfizer phát triển vaccine RSV bảo vệ trẻ sơ sinh từ khi mang thai

Virus hợp bào hô hấp RSV là gì, có nguy hiểm không?

Theo tạp chí Nature, virus hợp bào hô hấp (RSV) là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai trong năm đầu đời ở trẻ sơ sinh, chỉ đứng sau bệnh sốt rét. 

 

Chuyên gia John Farley, Giám đốc Văn phòng Bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu thuốc của FDA, cho biết: “RSV có thể gây bệnh nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh và một số trẻ em, làm tăng số lượng lớn bệnh nhân ở các khoa cấp cứu và phòng khám mỗi năm. Việc phê chuẩn của FDA giải quyết nhu cầu lớn về các sản phẩm giúp giảm tác hại của bệnh RSV đối với trẻ em, gia đình và hệ thống chăm sóc sức khỏe”.

FDA cho biết, Beyfortus được chấp thuận sử dụng đối với trẻ sơ sinh trải qua mùa lây nhiễm RSV đầu tiên và đối với trẻ em dưới 24 tháng tuổi vẫn dễ mắc bệnh RSV nghiêm trọng khi trải qua mùa lây nhiễm RSV thứ hai.

Beyfortus có thể được tiêm một mũi duy nhất cho trẻ sơ sinh trước mùa RSV, cao điểm vào mùa Thu và mùa Đông. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi tiêm thuốc bao gồm: Phát ban và phản ứng tại chỗ tiêm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, ước tính có khoảng 58.000 đến 80.000 trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện do nhiễm RSV. Một đến hai trong số 100 trẻ em dưới 6 tháng tuổi bị RSV có thể phải nhập viện.

Ai cũng có nguy cơ mắc bệnh RSV, tuy nhiên bệnh phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Theo Mayo Clinic, ở người lớn và trẻ em khỏe mạnh, các triệu chứng của RSV tương tự như cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể dẫn đến các biến chứng nặng ở người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

Người bệnh RSV sẽ nhận thấy dấu hiệu trong vòng 4 - 6 ngày sau khi nhiễm bệnh. Các triệu chứng thường gặp bao gồm: Chảy nước mũi, chán ăn, ho, hắt hơi, sốt và thở khó khè.

Beyfortus dự kiến sẽ ra mắt tại Mỹ vào mùa Thu - trước khi mùa dịch năm nay bắt đầu.

Trước đó, vào tháng 5, FDA Mỹ phê duyệt Arexvy - vaccine đầu tiên trên thế giới ngừa virus hợp bào hô hấp. Arexvy là mũi tiêm chỉ có một liều nhằm ngăn ngừa bệnh đường hô hấp dưới do RSV gây ra ở những người trên 60 tuổi.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội