Mỹ phê duyệt vaccine phòng virus hợp bào hô hấp cho người cao tuổi

Mỹ phê duyệt vaccine phòng virus hợp bào hô hấp (RSV) đầu tiên trên thế giới

FDA Hoa Kỳ chấp thuận vaccine phế cầu khuẩn thế hệ tiếp theo của Pfizer

Vaccine chống ung thư và bệnh tim sẽ có thể ra mắt vào năm 2030

Bộ Y tế gia hạn gần 8.800 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế

Pfizer cán mốc doanh thu 100 tỷ USD, lịch sử có lặp lại vào năm nay?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt vaccine phòng virus hợp bào hô hấp (RSV) của hãng GlaxoSmithKline cho người cao tuổi (trên 60). RSV (viết tắt của Respiratory syncytial virus) là một loại virus gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp, gây viêm tiểu phế quản, viêm phổi; Dễ dàng lây truyền từ người sang người qua các dịch tiết đường hô hấp.

Hãng GlaxoSmithKline đã "về đích" trước PfizerModerna trong cuộc đua đưa ra thị trường vaccine phòng RSV đầu tiên được phê duyệt. Theo CNBC, Ông Tony Wood – Giám đốc Khoa học của GlaxoSmithKline nhận định, đây là "bước ngoặt" đánh dấu nỗ lực của công ty trong giảm nhẹ gánh nặng bệnh tật do RSV. Tại Mỹ, hàng năm có khoảng 6.000 – 10.000 người cao tuổi và hàng trăm trẻ dưới 5 tuổi tử vong do virus này.

Ở người lớn và trẻ khỏe mạnh, các triệu chứng sau nhiễm virus RSV thường nhẹ, có thể áp dụng các biện pháp tự chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể trở nên nghiêm trọng ở người cao tuổi, người có bệnh nền về tim mạch, phổi hoặc có hệ miễn dịch suy yếu. Trẻ sơ sinh cũng dễ gặp biến chứng viêm tiểu phế quản hoặc viêm phổi, suy hô hấp nhanh và nguy hiểm đến tính mạng.

người cao tuổi dễ gặp biến chứng nguy hiểm khi nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV)

Người cao tuổi dễ gặp biến chứng nguy hiểm khi nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV)

GlaxoSmithKline - công ty dược phẩm đến từ Anh – dự kiến sẽ họp với hội đồng tư vấn vaccine của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ vào tháng 6. Hàng triệu liều vaccine phòng RSV của hãng đã sẵn sàng được sử dụng để ngăn chặn đợt bùng dịch RSV vào mùa Thu năm nay. Tuần trước, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cũng khuyến cáo Liên minh châu Âu phê duyệt sử dụng vaccine của công ty này cho người cao tuổi.

Dữ liệu của FDA công bố, hiệu quả phòng bệnh viêm đường hô hấp dưới của vaccine RSV lên tới 83%. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra hội chứng Guillain-Barre (tình trạng các dây thần kinh trong cơ thể bị chính hệ miễn dịch tấn công) có thể liên quan tới vaccine này. Một người phụ nữ 78 tuổi tại Nhật Bản đã được chẩn đoán mắc hội chứng này 9 ngày sau khi tiêm vaccine của GlaxoSmithKline. Đây là trường hợp duy nhất xảy ra trong hơn 12.000 người được thử nghiệm tiêm vaccine.

Hội chứng Guillain-Barre được xem là bệnh hiếm, tỷ lệ mắc tại Mỹ là 1-2 ca trên 100.000 người mỗi năm. Vaccine RSV của Pfizer cũng được cảnh báo nguy cơ này, sau khi ghi nhận 2 trường hợp trong số hơn 20.000 người tham gia thử nghiệm. Vaccine phòng RSV của Moderna chưa ghi nhận ca mắc Guillain-Barre nào.

Quyết định của FDA đánh dấu sự chấp thuận đầu tiên trên toàn cầu đối với vaccine phòng virus RSV, mở đường cho các loại vaccine tương tự từ các nhà sản xuất khác. Theo CNN, đây cũng là thành quả của 60 năm nghiên cứu và phát triển vaccine phòng ngừa RSV, bắt đầu từ những năm 1960. 

 
Quỳnh Trang (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn