Châu Âu phê duyệt vaccine đầu tiên phòng virus hợp bào hô hấp RSV

Châu Âu phê duyệt vaccine đầu tiên phòng virus hợp bào hô hấp RSV cho người cao tuổi.

Pfizer phát triển vaccine RSV bảo vệ trẻ sơ sinh từ khi mang thai

Virus hợp bào hô hấp RSV là gì, có nguy hiểm không?

Mỹ phê duyệt vaccine phòng virus hợp bào hô hấp cho người cao tuổi

FDA Hoa Kỳ chấp thuận vaccine phế cầu khuẩn thế hệ tiếp theo của Pfizer

Theo AFP, vaccine Arexvy của hãng GSK đã được cấp phép sử dụng cho những người trên 60 tuổi. Điều này đồng nghĩa với việc, những người trưởng thành đủ điều kiện có thể lần đầu tiên được tiêm vaccine ngừa RSV.

Trước đó, ngày 3/5 vừa qua, Mỹ cũng đã phê duyệt vaccine Arexvy, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine phòng RSV. Và ngày 31/5, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ cũng đã phê duyệt vaccine Abrysvo phòng RSV, do hãng dược phẩm Pfizer sản xuất. Theo đó, đây là vaccine thứ hai phòng RSV được Mỹ phê duyệt.

Từ lâu, vaccine RSV đã trở thành "cuộc đua" nghiên cứu kéo dài hàng thập kỷ của giới khoa học nhằm bảo vệ những người dễ bị tổn thương khỏi căn bệnh thông thường.

Theo GSK, RSV là "một loại virus đường hô hấp phổ biến, dễ lây lan dẫn đến... khoảng 20.000 ca tử vong tại bệnh viện mỗi năm ở người lớn từ 60 tuổi trở lên ở Châu Âu".

RSV thường gây ra các triệu chứng nhẹ, giống như cảm lạnh, nhưng có thể nghiêm trọng đối với trẻ sơ sinh và người già, cũng như những người có hệ thống miễn dịch yếu và các bệnh nền. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây viêm phổi và viêm tiểu phế quản, tình trạng viêm đường dẫn khí nhỏ nằm sâu bên trong phổi.

Giới phân tích dự báo thị trường vaccine phòng RSV cho người trưởng thành có thể trị giá hơn 10 tỷ USD trong thập niên tới. Tương tự như GSK, các hãng dược phẩm khác như Pfizer và Moderna dự kiến sẽ sớm tung ra vaccine phòng RSV của họ.

Giám đốc khoa học của GSK Tony Wood cho biết: “Việc cấp phép cho Arexvy lần này có nghĩa là những người trưởng thành đủ điều kiện có thể lần đầu tiên được chủng ngừa bệnh RSV”.

Theo AFP, tỷ lệ RSV và bệnh cúm đã giảm trong thời gian giãn cách xã hội do COVID-19, nhưng lại tăng lên khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ, với nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề.

Hiệu quả 83%

Vacccine Arexvy có hiệu quả 83% trong việc bảo vệ chống lại các bệnh liên quan đến RSV ở những người từ 60 tuổi trở lên - Ảnh: AFP

Vacccine Arexvy có hiệu quả 83% trong việc bảo vệ chống lại các bệnh liên quan đến RSV ở những người từ 60 tuổi trở lên - Ảnh: AFP

Stella Kyriakides, Ủy viên EU về Sức khỏe và An toàn thực phẩm, cho biết: "Đại dịch COVID-19 cho thấy rõ ràng cần phải có hành động quyết đoán để EU chuẩn bị tốt hơn trước các mối đe dọa sức khỏe đang nổi lên", theo AFP.

Bà Stella Kyriakides khuyến khích các quốc gia thành viên nhanh chóng xây dựng các chiến lược tiêm chủng quốc gia để những người có nguy cơ cao nhất có thể tiếp cận chúng trong những tháng trước thời điểm mùa Thu tới.

Theo Cơ quan Dược phẩm Châu Âu, sau cuộc thử nghiệm trên 25.000 người tham gia ở 17 quốc gia, kết quả cho thấy vaccine có hiệu quả 83% trong việc bảo vệ chống lại các bệnh liên quan đến RSV ở những người từ 60 tuổi trở lên, với các tác dụng phụ thường nhẹ. 

Vaccine sử dụng một loại protein được biến đổi gene cùng một chất bổ trợ để thúc đẩy các kháng thể và tế bào T giúp chống lại nhiễm trùng RSV.

Hãng dược Moderna cũng hy vọng vaccine RSV của họ sẽ được phê duyệt và cung cấp vào cuối năm nay.

Vào năm 2022, EU đã phê chuẩn một phương pháp điều trị phòng ngừa RSV, được phát triển bởi công ty dược phẩm AstraZeneca của Anh và Sanofi của Pháp, hoạt động tương tự như vaccine.

 
Hiệp Nguyễn (Theo AFP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn