Gần 50% số người bị tăng huyết áp mà không hề biết

GS.TS Nguyễn Lân Việt - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Phòng chống tăng huyết áp Trung ương (Ảnh: Tiểu Bắc)

Sử dụng mì chính hợp lý với người tăng huyết áp

Người tăng huyết áp có phải kiêng “yêu”?

Xem tivi nhiều, trẻ dễ bị tăng huyết áp!

Infographic: Đến năm 2025, 1,5 tỷ người bị bệnh tăng huyết áp

Kiểm soát huyết áp trong dịp Tết bằng cách nào?

Tăng huyết áp là một bệnh thường gặp ở người cao tuổi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như trụy tim hoặc tai biến mạch máu não. Đối với những bệnh nhân bị bệnh tăng huyết áp, việc theo dõi và uống thuốc là suốt đời để phòng chống biến chứng có thể xảy ra.

Tại Hội nghị, GS.TS Nguyễn Lân Việt – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Phòng chống tăng huyết áp Trung ương, cho biết: “Trong năm 2014, chúng tôi đã phát hiện được 467.808 trường hợp tăng huyết áp trên tổng số 2.823.247 người cao tuổi được khám sàng lọc. Trong đó, số người có tiền sử mắc tăng huyết áp chỉ có 234.839 trường hợp”.

Như vậy, có tới 49,8% số người mắc tăng huyết áp là mới phát hiện. Điều này đặc biệt nguy hiểm vì có tới gần một nửa số đối tượng mắc tăng huyết áp không hề biết được nguy cơ đang rình rập sức khỏe và tính mạng của họ.

Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, GS.TS Nguyễn Lân Việt cho biết, những bệnh nhân bị mắc tăng huyết áp thường không đến cơ sở y tế để kiểm tra cho tới khi họ cần có sự chăm sóc về y tế. Do đó, việc thực hiện dự án đã giúp cho rất nhiều người nhận ra được tình trạng sức khỏe của mình, giảm được các ca tai biến tim mạch và đột quỵ ở người cao tuổi.

Trong thời gian tới, Dự án Phòng chống tăng huyết áp sẽ duy trì và đẩy mạnh hoạt động khám sàng lọc cho người cao tuổi. Ban Quản lý Dự án cũng đặt mục tiêu cho năm 2015 đào tạo được 18.000 cán bộ y tế hoạt động trong lĩnh vực phòng chống tăng huyết áp, phấn đấu đạt chỉ tiêu 50% số bệnh nhân tăng huyết áp nguy cơ cao được điều trị đúng phác đồ do Bộ Y tế quy định. 

Tiểu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn