Địa phương sẽ đóng 30% BHYT cho hộ cận nghèo?

Năm 2015, phấn đấu đạt 75% bao phủ y tế toàn dân

BHYT gia đình: Cải tiến hay… “cải lùi”

BHYT đang "phân biệt đối xử" y tế tư nhân

BHYT 2015: Người dân được thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu

BHYT hộ gia đình: 4,5% mức lương cơ bản

Theo báo cáo Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân đến hết năm 2014 tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đã đạt 71,6% dân số, vượt mục tiêu 70% mà Đề án đề ra đến năm 2015, tuy nhiên chưa đạt mục tiêu Quốc hội giao là 75%. 

Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia của một số nhóm còn thấp, nhất là người cận nghèo (mới tham gia 40%, khoảng 2,5 triệu người). Tỷ lệ tham gia của hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống dưới trung bình; nhóm tham gia tự nguyện… cũng thấp.

Phát biểu tại tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện luật BHYT và “Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Y tế cần quyết liệt hơn để thực hiện cho được các mục tiêu, chỉ tiêu mà Trung ương đã đề ra. Cùng với số lượng, cần phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, bảo đảm cho người tham gia BHYT được thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí của người bệnh giảm, đối tượng thụ hưởng rộng lên.

"Thực hiện BHYT toàn dân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước" (Ảnh: Nhật Bắc)

Tiến tới BHYT toàn dân, trong năm 2015, phấn đấu đạt 75% tỷ lệ bao phủ và đến năm 2020 phấn đấu đạt tỷ lệ 80%.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, thực hiện BHYT toàn dân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Thủ tướng Chính phủ khuyến khích UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương huy động các nguồn lực tiết kiệm từ ngân sách địa phương, dự án hỗ trợ chính sách y tế và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để nâng mức hỗ trợ hoặc đóng 30% BHYT còn lại cho người thuộc hộ cận nghèo.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, giải pháp hiện có nhằm tạo mọi thuận lợi trong thực hiện chủ trương về bảo hiểm y tế toàn dân. Được biết, sau cuộc họp Thủ tướng sẽ ban hành chỉ thị nhằm thực hiện tốt hơn nữa chủ trương BHYT toàn dân.


Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn