BHYT đang "phân biệt đối xử" y tế tư nhân

BHYT đang "bóp nghẹt" y tế tư nhân

Trao hơn 10.000 thẻ BHYT cho các hộ cận nghèo ở Tây Nguyên

BHYT 2015: Người dân được thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu

Xác minh thông tin Bệnh viện K trục lợi BHYT từ giá thuốc

BHYT hộ gia đình: 4,5% mức lương cơ bản

Đây là ý kiến được nhiều đại biểu đưa ra tại Hội thảo “Ảnh hưởng của chính sách bảo hiểm y tế mới và đề xuất những giải pháp” mới được tổ chức tại TP.HCM.

Theo các đại biểu, hiện các bệnh viện tư nhân chưa được phân hạng. Thế nên, chính sách BHYT hiện thời nghiễm nhiên coi bệnh viện tư nhân chỉ tương đương bệnh viện tuyến quận huyện để chi trả định mức BHYT. Đây là "bất công" với các bệnh viện tư nhân bởi xét về chất lượng, nhiều bệnh viện tư nhâncó cơ sở vật chất, trang thiết trình độ bác sĩ ngang bằng với bệnh viện công lập tuyến trung ương.

BS Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán Y khoa Medic, Chủ tịch Hội Y tế TPHCM, cho rằng quy định chi trả bảo hiểm y tế theo hạng bệnh viện như vậy sẽ không kích thích được cơ sở y tế đầu tư máy móc, trang thiết bị.

Đồng quan điểm trên, BS Nguyễn Hữu Tùng, Phó Chủ tịch Hội Hành nghề Y tế tư nhân – hội Y học TPHCM, cho rằng chính sách Bảo hiểm Y tế sửa đổi, bổ sung cho thấy sự quyết liệt và mạnh mẽ của nhà quản lý y tế nhằm tiến tới thực hiện BHYT toàn dân ở nước ta. Tuy nhiên, khi đi vào cuộc sống chính sách đang bộc lộ không ít vấn đề. Người có thẻ BHYT đi khám bệnh trái tuyến tại các trạm y tế xã, phường và tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện khác (trong đó có phòng khám đa khoa tư nhân, phòng khám đa khoa khu vực...) sẽ không được thanh toán bảo hiểm. Bệnh nhân có BHYT đi khám, chữa bệnh trái tuyến ở phòng khám đa khoa tư nhân đều hụt hẫng khi phải tự thanh toán 100% chi phí khám bệnh.

Từ thực tế trên, các đại biểu tham dự Hội thảo cho rằng, nhà nước nên thúc đẩy nhanh quá trình phân hạng bệnh viện tư nhân để không có sự phân biệt đối xử. Ngoài ra, cần có chính sách tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các cơ sở y tế tư nhân trong việc xét, cấp, ký hợp đồng với Bảo hiểm Y tế để tham gia việc khám chữa bệnh cho nhân dân. Việc chi trả cho bệnh nhân khám chữa bệnh trái tuyến cũng cần được xem xét lại để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân và bệnh viện tư nhân.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý