Làm gì khi gan, túi mật không hoạt động hiệu quả?

Gan và túi mật hoạt động không hiệu quả có thể ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa

Chế độ ăn giàu protein có thể có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ cấp tính thai kỳ và những điều mẹ bầu cần biết

Phương pháp mới phẫu thuật túi mật ít xâm lấn

Bệnh túi mật: Chẩn đoán và điều trị thế nào?

Hạn chế các món chiên rán

Mật được tạo ra trong gan, sau đó được chuyển tới tích trữ tại túi mật. Trong quá trình tiêu hóa, túi mật lại chuyển dịch mật qua ống mật xuống ruột non để tham gia vào quá trình tiêu hóa chất béo.

Khi tiêu thụ nhiều chất béo trong các món chiên rán, gan có thể bị quá tải, suy yếu, dẫn đến việc đẩy cả các chất độc vào túi mật khiến túi mật cũng bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế các món chiên rán để có túi mật và hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Các món chiên rán nhiều chất béo có thể làm gan, túi mật suy yếu

Tuy nhiên, bạn vẫn cần bổ sung một lượng nhỏ các chất béo lành mạnh từ dầu olive, dầu hạt lanh,… trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Chú ý những gì bạn uống

Rượu, cà phê, chocolate,… là các loại đồ uống khiến gan và túi mật phải hoạt động vất vả hơn. Thay vào đó, uống nhiều nước hoa quả, nước ép rau củ từ cần tây, atiso, củ cải đường, táo, mùi tây… sẽ giúp hỗ trợ hoạt động của gan và túi mật.

Ăn nhiều rau củ

Các loại rau củ như củ dền, cần tây, các loại đậu, atiso,… là những thực phẩm tốt cho gan và túi mật, giúp chúng khỏe mạnh hơn cũng như củng cố hoạt động tiêu hóa khi gan và túi mật hoạt động không hiệu quả. 

Tăng cường chức năng gan, tăng vận động đường mật với 8 loại thảo dược 

Rất nhiều thảo dược có tác dụng tốt với bệnh gan mật, trong đó có thể kể đến 8 thảo dược bao gồm: Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Chỉ xác. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chúng sẽ giúp tăng cường chức năng gan, tăng vận động đường mật hiệu quả, thích hợp sử dụng trong thời gian dài vì không gây ra tác dụng phụ.

Trước đây, để sử dụng, người bệnh phải đun sắc rất mất thời gian, mặt khác không đảm bảo được nồng độ hoạt chất. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của ngành công nghệ bào chế, các loại thảo dược này được sử dụng trong sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ sử dụng hơn và cũng đảm bảo được lượng hoạt chất trong các nguyên liệu.

Vi Bùi H+ 

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang chứa 8 thảo dược giúp hỗ trợ các trường hợp suy giảm chức năng gan và túi mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa