"Giả gout" là bệnh gì?

Bệnh giả gout có các triệu chứng gần như bệnh gout nhưng không liên quan đến bệnh gout

Gout – Dạng viêm khớp gây đau đớn nhất

Kinh hãi với những biến chứng của gout

Bệnh gout ở chân và các dấu hiệu nhận biết

5 lầm tưởng về bệnh gout

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

"Giả gout" là một dạng viêm khớp gây ra bởi sự ứ đọng của các tinh thể calcium ở các khớp. Người bệnh sẽ trải qua các triệu chứng gần giống với bệnh gout "thật", chẳng hạn đau, sưng đỏ và nóng ở khu vực bị ảnh hưởng. Các triệu chứng thường kéo dài vài ngày cho đến vài tuần. "Giả gout" cũng có thể bị nhầm lẫn với viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp vì gây đau ở nhiều khớp trong cùng một thời điểm, thường gặp nhất là đầu gối, cổ tay, vai, mắt cá chân và khuỷu tay.

Bệnh "giả gout" hoàn toàn không có liên hệ với bệnh gout. Bệnh gout "thật" xảy ra khi các tinh thể acid uric tích tụ trong khớp, thường chỉ ảnh hưởng đến một khớp (chủ yếu là ngón chân cái).

"Giả gout" phổ biến ở những người lớn tuổi và có tính chất gia đình. Những người có một hoặc nhiều đặc điểm dưới đây dễ bị bệnh "giả gout" hơn:

- Bị thoái hóa khớp do tuổi tác, còn gọi là viêm xương khớp.

- Từng bị chấn thương khớp.

- Có tuyến giáp hoạt động kém (suy chức năng tuyến giáp)

- Bị cường cận giáp

- Mắc bệnh thừa sắt (hemochromatosis, đây là một bệnh di truyền khiến cơ thể hấp thu lượng sắt cao hơn nhiều so với nhu cầu thực tế).

Để chẩn đoán bệnh "giả gout", bạn có thể được chỉ định:

- Phân tích của dịch khớp: Bác sỹ chèn một cái kim vào để trích xuất một mẫu nhỏ của dịch khớp để phân tích bằng kính hiển vi. Nếu bị bệnh "giả gout" sẽ thấy tinh thể CPPD trong chất lỏng.

 - Chụp X-quang: Không chỉ phát hiện bệnh "giả gout", X-quang đầu gối có thể biết được các bệnh khác gây ra bởi tinh thể CPPD, chẳng hạn như lắng đọng tinh thể trong sụn khớp và tổn thương chung.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp