Giấc mơ “người đẹp, dáng chuẩn” và những hệ lụy

Nhịn ăn để thanh lọc cơ thể với mong muốn giảm cân.

Gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội rộ lên phong trào nhịn ăn để giải độc, thanh lọc cơ thể và giảm cân. Phương pháp này là không có căn cứ và phản khoa học, gây nên những ảnh hướng rất lớn đến sức khỏe của người áp dụng, thậm chí là dẫn đến tử vong.

Minh chứng cụ thể là, cách đây không lâu (7/7/2014), một nữ sinh Hà thành 18 tuổi đã tử vong do áp dụng phương pháp giảm cân “12 ngày thanh lọc cơ thể” của một bác sĩ chia sẻ trên trang mạng xã hội. Nữ sinh được đưa đến BV Thanh Nhàn (Hà Nội) trong tình trạng không mạch, không huyết áp. Người nhà bệnh nhân cho biết, vì mặc cảm với bạn bè vì cơ thể béo của mình, 10 ngày nay nữ sinh tuyệt thực trong 10 ngày, chỉ uống nước cầm hơi để giảm cân.


Nữ sinh nhập viện vì nhịn ăn để giảm cân (Ảnh minh họa)

Theo như phương pháp này, người áp dụng sẽ không ăn bất cứ thực phẩm nào trong 12 ngày ngoài nước chanh đường, với công thức 1 lít nước nấu chín pha vào 3-6 quả chanh với đường ngọt vừa đủ, công thức pha chế thế nào cho hợp với mình để đừng chua qúa đừng ngọt quá. Cứ thế áp dụng cho 4 lần hay 6 lần trong ngày. Những người bị loét bao tử cho bớt chua tăng ngọt hơn để khi uống thử, bao tử không có phản ứng khó chịu, hoặc những người có bệnh tiểu đường pha bớt ngọt nhưng khi uống không có cảm tưởng bị ê răng, là những dung dịch pha chế hợp với cơ thể mình.

Nước chanh đường loãng sẽ được uống rải rác trong ngày, với Chanh và đường tiêu thụ mỗi ngày với tiêu chuẩn 4 lít một ngày là từ 12-16 qủa chanh. Theo lời người chỉ dẫn phương pháp này, đường giúp cơ thể giữ năng lượng và thân nhiệt, không làm suy tim hay cơ bắp bị mệt mỏi khi làm việc, chanh để tẩy độc hạ áp huyết, cholesterol, tan mỡ, lọc máu.

“Đến nay chúng tôi chưa chẩn đoán chính xác bệnh nhân tử vong vì nguyên nhân gì, liệu bệnh nhân có bệnh lý kèm theo, có uống thuốc gì khác ngoài chế độ giảm cân hay không vì khai thác được từ gia đình quá ít do người nhà quá sốc, suy sụp trước cái chết của con. Nhưng nếu thực sự bệnh nhân nhịn ăn 10 ngày chỉ uống nguyên nước lọc pha đường loãng thì quá nguy hiểm. Nhiều khả năng bệnh nhân tử vong vì rối loạn điện giải, thiếu vi chất dinh dưỡng. Chúng tôi quá xót xa trước ca tử vong vì nhịn ăn giảm béo này”- Một bác sĩ tại Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết.


Nuốt trứng giun, sán để giảm cân

Phong trào này bắt đầu xất hiện từ năm 2009, nhiều phụ nữ ở Hong Kong và Mexico thường nuốt trứng sán để giảm cân. Phong trào này nhanh chóng lan sang châu Âu. Năm 2012, loại thuốc trứng sán chính thức bị cấm ởAnhvàMỹ nhưng những phụ nữ buồn lo về cân nặng vẫn rỉ tai nhau và tìm mua ở những khu chợ đen hoặc trên mạng.

Phương pháp nuốt trứng sán để giảm cân vô cùng nguy hiểm. Sau khi được đưa vào cơ thể, trứng sán sẽ phát triển thành sán - loài kí sinh trùng sẽ sử dụng những móc chân để bám vào thành ruột và hút hết các chất dinh dưỡng mà cơ thể tiêu thụ vào.


Thuốc giảm cân thường được bán trên mạng với tên làbeeftapeworm (giun sán bò)

Phương pháp giảm cân nguy hiểm này được cho là xuất phát từ năm 1930, khi một thương gia giảm cân thành công sau khi nuốt trứng sán. Nhưng không ai biết rằng, thương gia này đã chết vì sán thâm nhập vào các cơ quan khác trong cơ thể.

Khi được hỏi về hiệu quả của phương pháp này, ThS Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng đây là phương pháp phi lý, phản khoa học và những ai thực hiện theo phương pháp này là những người không có hiểu biết gì.

Uống giấm

Ngoài những phương pháp giảm cân “Lợi bất cập hại” kể trên, không ít người truyền nhau phương pháp giảm cân bằng uống giấm.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, Chủ trì Phòng chẩn trị Y học Cổ truyền chùa Cảm Ứng, Hội Đông y Hà Nội, giảm cân bằng giấm là đang tự giết mình.Giấm ăn là axit acetic, khi được đưa vào cơ thể một lượng lớn, đều đặn sẽ khiến dạ dày, đường ruột bị bào mòn.

Giấm cũng là tác nhân giết chết các men tiêu hóa, làm người ăn kiêng không còn muốn ăn, vì thế mà gầy đi nhanh chóng. Sự gầy đi này còn đi liền với bệnh tật. Từ đó về sau cơ thể sẽ yếu ớt, khó dung nạp chất dinh dưỡng. Từng có trường hợp bị bục dạ dày vì giảm cân bằng giấm.Tùy theo người uống nhiều hay uống ít mà sẽ có mức độ ngộ độc khác nhau.

Ngoài ra, nhiều người còn truyền tai nhau các cách giảm cân khác cũng nguy hiểm không kém như chỉ ăn thịt nạc, không ăn cơm hay giảm cân bằng cách chỉ ăn mỡ, ăn trứng luộc, nhịn ăn sáng...hay một số phương pháp giả cân kinh dị như khâu lưỡi, ăn bông gòn, tiêm nước tiểu vào người...

Lợi bất cập hại của những phương pháp giảm cân này

Dù không biết lợi ích mà những phương pháp này mang lại là gì trong việc giảm cân nhưng chắc chắn đây là những cách làm rất nguy hiểm cho cơ thể. Vì đặc điểm chung của những phương pháp giảm cân là gây cảm giác chán ăn, ăn ít...làm giảm các chất dinh dưỡng được đưa vào cơ thể.

Cơ thể chỉ có thể phát triển bình thường khi lượng dinh dưỡng được cung cấp đủ để các hoạt động hàng ngày không bị gián đoạn. Chỉ cần thiếu một lượng chất nào đó, cơ thể sẽ mệt mỏi, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, thậm chí là tử vong.

Phương pháp giảm cân hiệu quả, an toàn

Để giảm cân an toàn và hiệu quả nhất, các chuyên gia khuyên nên ăn một chế độ ăn năng lượng thấp nhưng vẫn phải đủ các chất dinh dưỡng ở tỉ lệ cân đối hợp lý. Người muốn giảm cân để có thực đơn phù hợp với thể trạng từng người cần được tư vấn bởi BS dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, ngủ đủ giấc và luyện tập thể dục thể thao đều đặn cũng là một cách giảm cân rất tốt, Chỉ cần bỏ thời gian 30 phút mỗi ngày với những bài tập vừa sức là bạn sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, kích thích quá trình loại bỏ mỡ thừa diễn ra nhanh chóng.

Theo Thạc sĩ Lê Thị Hải,Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia:Cách giảm cân an toàn và hiệu quả nhất là ăn một chế độ ăn năng lượng thấp nhưng vẫn phải đủ các chất dinh dưỡng ở tỉ lệ cân đối hợp lý. Người muốn giảm cân để có thực đơn phù hợp với thể trạng từng người cần được tư vấn bởi BS dinh dưỡng.Bởi thực tế, các cách thức nhịn ăn, uống giấm hay uống ớt cay, cấy trứng giun đều chưa được y học công nhận. Nếu mục đích là giảm cân thì phải xem cơ thể người đó có thật sự thừa cân hoặc béo phì không, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp giảm cân phù hợp với từng người.

Không phải phương pháp giảm cân nào cũng phù hợp với tất cả mọi người, phương pháp này có thể giúp người nàygiảm cân nhưng lại không thể phù hợp với người khác.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn